Xoạc chân có tăng chiều cao không?

Xoạc chân là động tác có tác động đến toàn bộ phần chi dưới, khu vực quan trọng có nhiều xương dài và các đĩa sụn tăng trưởng. Liệu những tác động này có giúp cơ thể tăng chiều cao? Hãy trả lời câu hỏi này thông qua những thông tin được cung cấp trong bài viết sau đây của sachainchi VN.

Xoạc chân tác động thế nào đến chiều cao?

Xoạc chân là động tác ngồi dang rộng, hướng chân về hai phía khác nhau sao cho 2 chân kết hợp với nhau tạo thành một đường thẳng. Đây là động tác cần tập luyện nhiều đến khi đạt đến mức độ dẻo dai nhất định mới có thể thực hiện. Xoạc chân sẽ có những tác động tích cực đến chiều cao và độ linh hoạt của cơ thể nếu được luyện tập khoa học và đúng kỹ thuật. Những tác dụng của xoạc chân đến việc cải thiện chiều cao và sức khỏe có thể kể đến là:

Cải thiện vóc dáng

Tác động lớn nhất của việc xoạc chân chính là sự thay đổi đến hình thể và vóc dáng. Thông thường, khi cơ thể chịu các tác động lực bên ngoài, cộng với thói quen cúi người về phía trước sẽ khiến chiều cao của bị thấp hơn so với chiều cao thật. Nếu vóc dáng được điều chỉnh vềđúng tỉ lệ tự nhiên của mỗi người sẽ giúp chiều cao được tăng thêm.

xoac-chan-co-tang-chieu-cao-khong
Xoạc chân là động tác đòi hỏi độ dẻo dai cao (Ảnh: Internet)

Tăng độ dẻo dai

Bên cạnh đó, xoạc chân còn giúp kích thích các cơ, mở khớp háng để tăng độ dẻo dai cho cơ thể. Đôi chân nhờ các tác động lực này cũng trở nên thon gọn hơn. Đây là động tác thuộc nhóm bài tập khó, đòi hỏi một thời gian tập luyện kiên trì. Vì vậy, trong suốt thời gian rèn luyện, cơ thể cũng dần trở nên linh hoạt và mềm mại hơn.

Tăng lưu thông máu

Dòng máu chính là nguồn dưỡng chất nuôi dưỡng cơ thể nói chung và hệ cơ xương khớp nói riêng. Với bài tập xoạc chân đúng kỹ thuật, lượng máu lưu thông đến khu vực khớp gối, khớp háng cũng được gia tăng đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc, dinh dưỡng cũng từ đó được cải thiện thêm để nuôi xương và sụn.

Tăng sức khỏe cơ-xương-khớp

Khi xoạc chân, khu vực xương chi dưới được tập luyện toàn diện. Lớp sụn, xương cẳng chân, xương đùi, đầu gối… được rèn luyện để trở nên vững chắc hơn. Đây cũng là nền tảng rất tốt để bạn có thể tập luyện thêm các bộ môn đòi hỏi sức bền của cơ-xương.

Nới lỏng dây chằng và gân

Gân là mối nối giữa xương và các múi cơ. Việc xoạc chân sẽ giúp thả lỏng các cơ và gân xung quanh tuyến xương đùi. Trên thực tế, quá trình dài ra của xương luôn chịu sức căng của cơ và gân. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra việc giảm áp lực này, sẽ giúp tăng tốc độ phát triển của xương.

Thời gian tập luyện mỗi ngày để tăng chiều cao hiệu quả

Tần suất tập luyện các bài xoạc chân cần duy trì đều đặn 2 lần/ngày và 6 ngày/tuần, mỗi sáng và tối.

Hãy bắt đầu ngày mới bằng những động tác xoạc chân để cơ thể trở nên dẻo dai và năng động hơn suốt ngày dài. Khi kết thúc ngày làm việc, học tập, hãy sử dụng bài tập xoạc chân để giãn cơ-xương, giúp điều hòa xương khớp trước giấc ngủ hồi phục.

Xoạc chân sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất khi chúng ta kết hợp chúng cùng các bài tập hoặc các môn thể thao khác. Để xoạc chân đúng cách, bạn hãy tham khảo những hướng dẫn chi tiết sau:

Khởi động

Trước khi xoạc chân, cơ thể cần được khởi động kĩ để cơ bắp được làm ấm dần, tăng độ linh hoạt của các xương để tránh các chuột rút cũng như các chấn thương không mong muốn.

khoi-dong-ky-truoc-khi-tap-luyen
Khởi động kĩ lưỡng chính là chìa khóa để tránh chấn thương (Ảnh: Internet)

5 động tác khởi động không được bỏ qua chính là

  • Xoay khớp gối: Mỗi bên 8 nhịp, đổi chiều 2 lần
  • Xoay cổ chân và cổ tay: Mỗi bên 8 nhịp, đổi chiều 2 lần
  • Xoay hông: Mỗi bên 8 nhịp, đổi chiều 2 lần
  • Ép dọc: Mỗi bên 5 nhịp, lặp lại 4 lần
  • Ép ngang: Mỗi bên 5 nhịp, lặp lại 4 lần

Đây là 5 động tác có tác động lực vừa đủ để cơ bắp và xương khớp tăng dần nhiệt độ, linh hoạt hơn cho bài tập xoạc chân.

Xoạc dọc

Đặt chân trụ về phía trước, lùi nhẹ 1 chân về phía sau. Hạ dần cơ thể xuống rồi ép nhẹ nhàng. Khi đã đạt giới hạn chân có thể xoạc (mức độ tiếp đất tùy thuộc vào khả năng và độ linh hoạt của cơ thể), giữ nguyên tư thế trong khoảng 5 giây và thả lỏng rồi trả 2 chân hướng về trước.

Thực hiện bài tập phía trên với chân trụ còn lại. Thực hiện 1 hiệp khoảng 4 lần.

Xoạc ngang

Đứng thẳng, chân chếch thành hình chữ V. Mở rộng chân dần dần và hạ thấp cơ thể xuống rồi ép nhẹ. Khi đã đạt giới hạn chân có thể xoạc (mức độ tiếp đất tùy thuộc vào khả năng và độ linh hoạt của cơ thể), giữ nguyên tư thế trong khoảng 3 giây và thả lỏng rồi trả 2 chân hướng về trước.

Thực hiện bài tập phía trên với chân trụ còn lại. Thực hiện 1 hiệp khoảng 4 lần.

Lưu ý khi xoạc chân để tăng chiều cao

xoac-chan-tang-chieu-cao
Xoạc chân tăng chiều cao

Không nên xoạc chân quá lâu

Xoạc chân là một bài tập thuộc nhóm ép dẻo giãn cơ. Tuy nhiên, giãn cơ cũng có những lưu ý quan trọng để phát huy tối đa tác dụng tăng chiều cao đối với cơ thể. Hãy tập trung giãn cơ động thay cho giãn cơ tĩnh.

Giãn cơ tĩnh

Việc kéo căng thụ động được sử dụng để ám chỉ những động tác giãn cơ mà khi tập luyện, hành động giãn cơ được giữ và duy trì tại 1 vị trí quá lâu. Khi giãn cơ với bài tập xoạc chân hay bất kì bài tập nào khác, nếu cơ thể giữ quá lâu 1 động tác sẽ khiến lưu lượng oxy tại đó giảm mạnh.

Giãn cơ động

Thay vào đó, các bài giãn cơ động thay đổi đột ngột và liên tục việc tác động lực lên cơ. Kiểu kéo giãn này sẽ không giảm nồng độ oxy tại khu vực mục tiêu nhưng vẫn cải thiện được lượng máu lưu thông đến các đĩa sụn tăng trưởng để cung cấp các dưỡng chất cần thiết.

Đánh giá bài viết này
[Total: 1 Average: 5]