Top 11 cách giữ cho cột sống luôn khỏe mạnh

Khi chúng ta già đi, các chức năng quan trọng của cơ thể chúng ta giảm đi. Cột sống với tư cách là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể cũng bắt đầu lão hóa khi bước sang tuổi 30 và già đi khi bước sang tuổi 40-60.

Vì sao cột sống hoạt động kém theo tuổi tác

Khi tủy sống mất tính đàn hồi, con người có thể bị đau lưng dữ dội làm giảm chất lượng cuộc sống và cản trở các công việc hàng ngày.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ cho thấy, nguyên nhân chính gây đau cột sống là do bệnh lý cột sống gây sưng tấy, lo lắng, giảm tính linh hoạt và giảm khả năng vận động của cột sống từ đó ảnh hưởng xấu đến khả năng vận động của người bệnh.

Tuy nhiên, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu một lối sống lành mạnh vì lợi ích của một cột sống khỏe mạnh. Dù là bạn vẫn còn trẻ chưa xuất hiện những cơn đau hay những cơn đau cột sống đã dần xuất hiện thì vẫn rất hữu ích để áp dụng một số phương pháp chăm sóc và bảo vệ cột sống.

(Xem thêm các vấn đề về bệnh cột sống thường gặp tại đây: https://jex.com.vn/cot-song/benh-a746.html

Bảo vệ cột sống khỏe mạnh

1. Vận động tích cực

Duy trì hoạt động rất quan trọng đối với sức khỏe của cột sống , các khớp xương, tim và các bộ phận khác của cơ thể. Việc vận động thường xuyên sẽ giúp cột sống deo dai hơn, phòng ngừa các bệnh lý về cột sống thườn gặp.

Bạn có thể chọn các hoạt động bạn thích, bắt đầu từ bơi lội, đến phòng tập thể dục, đi bộ, hoặc các hoạt động khác có thể giúp cột sống và cơ thể của bạn hoạt động trơn tru, hiệu quả và ít đau nhức hơn.

2. Kéo căng cột sống

Tính linh hoạt là rất quan trọng khi nói đến sức khỏe cột sống. Việc kéo căng thường xuyên giúp cơ thể linh hoạt, đồng nghĩa với việc các chức năng của khớp cũng sẽ hoạt động tốt đồng thời giảm thiểu sức ép lên cột sống.

Kéo giãn cũng giúp giảm căng cứng cơ và tăng sự ổn định của cơ thể.

3. Ngủ đúng tư thế

Sau một ngày dài, cơ thể cần được thư giãn và trẻ hóa để có thể sống cho ngày hôm sau. Chọn giường và gối thoải mái đóng vai trò quan trọng vì nó là nơi để cột sống được nghỉ ngơi thoải mái nhất.

Ưu tiên ngủ nghiêng và tránh nằm sấp vì để tránh tạo áp lực lên cột sống.

4. Không nâng vật quá nặng

Tránh nâng tạ nặng hơn 25 phần trăm trọng lượng cơ thể của chúng ta vì nó sẽ có nguy cơ gây chấn thương cột sống hoặc gây thoát vị đĩa đệm .

Nếu bạn muốn nâng tạ nặng, hãy bắt đầu bằng cách uốn cong đầu gối, không phải thắt lưng và nâng tạ từ từ.

Không bao giờ nâng tạ bằng động tác giật vì nó sẽ gây ra các vấn đề về cột sống.

5. Tập thể dục mỗi ngày

Cơ lưng dưới và cơ bụng phải khỏe, vì chúng phải hỗ trợ cột sống và giúp chúng ta đứng và nâng vật.

Tập thể dục thường xuyên hàng ngày như đánh cầu hoặc nghiêng khung chậu có thể giúp tăng cường cơ bắp mạnh mẽ hơn để hỗ trợ các hoạt động của chúng ta khi về già.

Chăm sóc bảo vệ cột sống

6. Mang giày tốt

Có thể không ít người ngờ rằng, đôi giày là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe của xương. Giày có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phần lưng dưới và hỗ trợ cột sống bằng cách cung cấp một giá đỡ cơ bản vững chắc.

Tránh đi giày quá chật hoặc quá lỏng. Mang giày vừa với gót chân.

7. Hãy cẩn thận khi sử dụng điện thoại của bạn

Sử dụng điện thoại sai tư thế là thói quen không tốt cho sức khỏe của nhiều người, ảnh hưởng đến cột sống.

Nhiều người trong chúng ta sử dụng điện thoại di động ở một số vị trí nhất định trong thời gian dài, gây ra những cơn đau dữ dội ở cột sống.

Đảm bảo sử dụng điện thoại ngang tầm mắt hoặc ngang ngực để bạn không cúi xuống quá lâu.

Ngoài ra, hãy cố gắng luôn giữ tư thế thẳng khi ngồi hoặc đứng khi sử dụng điện thoại di động.

8. Nghỉ ngơi thư giãn

Làm việc ở cùng một tư thế trong nhiều giờ cũng có thể dẫn đến các vấn đề về cột sống.

Thay đổi vị trí thường xuyên, đảm bảo bạn điều chỉnh ghế theo nhu cầu thoải mái của mình và không cúi xuống về phía màn hình. Đừng quên đi bộ 20-30 phút một lần.

9. Khám sức khỏe định kỳ

Tham khảo ý kiến thường xuyên với chuyên gia y tế là điều quan trọng để giúp bạn hiểu được tư thế ngủ thích hợp hoặc các điều chỉnh khác để duy trì độ bền và sức khỏe của cột sống.

10. Ăn uống cân bằng

Áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng để giữ cho cột sống mạnh mẽ và khỏe mạnh trong thời gian dài.

Nếu bạn bị béo phì, hãy cố gắng giảm lượng mỡ trong cơ thể vì trọng lượng dư thừa sẽ gây áp lực nhiều hơn lên cột sống và gây đau.

11. Phá bỏ những thói quen xấu

Tránh các thói quen không lành mạnh, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu và lạm dụng chất kích thích.

Những thứ này sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch, đồng nghĩa với việc nó cũng làm yếu xương sống và xương nói chung.

Ngoài ra, thói quen này còn làm khởi phát bệnh thoái hóa cột sống và viêm khớp cột sống ở giai đoạn đầu..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.