Sau khi có kinh nguyệt còn tăng chiều cao được không?

Những vấn đề xoay quanh quá trình phát triển chiều cao luôn được thanh thiếu niên quan tâm. Nhiều bạn nữ và phụ huynh có con gái lo lắng liệu rằng có còn khả năng tăng thêm chiều cao sau khi đã xuất hiện kinh nguyệt không? Bài viết sau đây của Sachainchi.vn giúp các bạn nữ đến tuổi dậy thì có thể hiểu rõ hơn về thay đổi của cơ thể khi đã có kinh nguyệt, giải đáp thắc mắc về chiều cao sau giai đoạn này.

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là một hiện tượng sức khỏe bình thường của nữ giới. Các nội tiết tố thay đổi, có sự tăng giảm là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt. Trong 21 – 35 ngày, buồng trứng giải phóng một quả trứng. Nếu không có tinh trùng nào thụ tinh với trứng, tử cung sẽ bong lớp niêm mạc, biến thành máu và chảy ra khỏi cơ thể qua đường âm đạo. Quá trình này được gọi là kinh nguyệt.

kinh-nguyet-co-anh-huong-den-kha-nang-phat-trien-chieu-cao-cua-nu-gioi
Kinh nguyệt có ảnh hưởng đến khả năng phát triển chiều cao của nữ giới?

Nữ giới có thể bắt đầu có kinh nguyệt trong khoảng 9 – 15 tuổi, trung bình là 11 – 12 tuổi. Độ dài và thời lượng chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người là khác nhau, đôi khi có thể có sự thay đổi ở các chu kỳ. Kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu của tuổi dậy thì. Tuy nhiên, kinh nguyệt không phải là biểu hiện bắt đầu của dậy thì. Trên thực tế, các bạn nữ đã dậy thì trước đó, khi có những dấu hiệu về thay đổi kích thước ngực.

Những thay đổi về chiều cao sau khi có kinh nguyệt

Kinh nguyệt xuất hiện trong giai đoạn dậy thì, đây là một trong những thời gian “vàng” phát triển chiều cao. Lúc này, chiều cao có thể tăng lên nhanh với mức cải thiện mạnh mẽ. Tùy vào thời gian xuất hiện kinh nguyệt mà mức tăng chiều cao có thể ít nhiều khác nhau. Thông thường, nữ giới dậy thì trước khi có kinh nguyệt 1 – 2 năm. Như vậy, các bạn nữ còn 2 – 3 năm để tăng chiều cao với tốc độ tối ưu. Chiều cao của nữ sẽ tăng chậm hơn từ khoảng 16 – 20 tuổi.

Ngoài những biến động về chiều cao, cơ thể nữ giới cũng có những thay đổi nhất định khi có kinh nguyệt như:

  • Ngực sưng, đau nhức.
  • Mệt mỏi, đau đầu.
  • Cơ dễ chuột rút hoặc đau.
  • Đầy bụng, tiêu chảy.
  • Thay đổi tâm trạng.
  • Thèm ăn.
  • Đau phần lưng/bụng dưới.
  • Xuất hiện mụn…

Những phương pháp giúp tăng chiều cao hiệu quả

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng để phát triển thể chất vượt trội, đặc biệt là chiều cao. Xương muốn kéo dài nhanh và mạnh mẽ hơn cần được bổ sung đủ các chất như: Canxi, collagen, protein, vitamin D, vitamin K, magie, phốt pho, kẽm, kali, sắt… Những chất này được tìm thấy trong nhiều thực phẩm ăn uống thường ngày như cá, tôm, cua, thịt gà, trứng, rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, hạnh nhân, sữa, sữa chua, phô mai, đậu nành…

mot-so-thuc-pham-giau-dinh-duong-tot-cho-phat-trien-chieu-cao
Một số thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho phát triển chiều cao

Ăn uống khoa học nên được duy trì hằng ngày trong thời gian dài để có hiệu quả tăng chiều cao. Bạn có thể chia các bữa ăn trong ngày thành 3 bữa chính và 2 bữa phụ để đảm bảo các chất được bổ sung liên tục và giảm bớt năng lượng nạp vào trong một lần. Lượng thức ăn nên được kiểm soát để phù hợp với nhu cầu dưỡng chất theo độ tuổi.

Thường xuyên tập thể dục thể thao

Bên cạnh ăn uống lành mạnh, bạn nên duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày hoặc tối thiểu 3 – 5 ngày/tuần. Tập thể dục không chỉ giúp bạn khỏe mạnh hơn mà còn thúc đẩy khả năng phát triển tự nhiên của xương, giúp chiều cao tăng thêm. Một số hình thức vận động giúp bạn cao nhanh hơn như: Đạp xe, tập yoga, hít xà đơn, chạy bộ, nhảy dây, bơi lội, cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền…

Bạn có thể tập 1 hoặc kết hợp nhiều bài tập khác nhau tùy vào khả năng và sở thích. Lưu ý thêm những điều sau:

  • Luôn khởi động trước khi tập luyện nhằm tránh những chấn thương không đáng có.
  • Chuẩn bị nước để bổ sung những lúc nghỉ giải lao hoặc sau khi tập để bù đắp năng lượng.
  • Ăn nhẹ trước giờ tập 45 – 60 phút để có năng lượng tập luyện, không để bụng đói hoặc ăn ngay trước khi tập.
  • Chọn trang phục, giày tập vừa vặn, chất liệu thấm hút mồ hôi.
  • Cường độ tập vừa sức, tránh tập quá nặng sẽ cản trở quá trình tăng trưởng của xương.

Đi ngủ sớm

Xương phát triển mạnh mẽ vào ban đêm, khi không còn chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể. Khi bạn ngủ, cơ thể cũng tiến hành trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng và bài tiết chất thải. Ở trạng thái sâu giấc, nội tiết tố tăng trưởng được sản xuất với hàm lượng nhiều nhất trong ngày. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển chiều cao vượt trội. Thời gian cơ thể tiết nội tiết tố tăng trưởng khoảng 23h – 1h nên bạn cần đi ngủ trước 22h và ngủ đủ 8 – 10 tiếng/ngày.

cham-soc-giac-ngu-moi-ngay-de-xuong-co-dieu-kien-phat-trien-manh-me
Chăm sóc giấc ngủ mỗi ngày để xương có điều kiện phát triển mạnh mẽ

Tắm nắng

Ánh nắng mặt trời có khả năng hỗ trợ cơ thể tổng hợp một lượng vitamin D đáng kể dưới da, thông qua cơ chế bức xạ tia cực tím. Đây là loại vitamin quan trọng, góp phần hỗ trợ hấp thụ canxi vào cơ thể, tránh bị lắng đọng hoặc bài tiết nhanh. Ngoài bổ sung vitamin D bằng thực phẩm ăn uống thường ngày thì bạn có thể chọn cách phơi nắng 10 – 15 phút mỗi ngày vào các khung giờ trước 9h sáng và sau 3h chiều.

Ổn định cân nặng

Chiều cao muốn phát triển thuận lợi thì bên cạnh chế độ sinh hoạt khoa học, bạn cần duy trì cân nặng phù hợp. Việc ổn định trọng lượng cơ thể giúp bạn hạn chế phát sinh lượng mỡ thừa chèn ép lên xương khiến xương bị kìm hãm tăng trưởng. Ở độ tuổi dậy thì, ngoài tăng mạnh về chiều cao thì cân nặng cũng có thể mất kiểm soát. Bạn cần điều chỉnh chế độ ăn lành mạnh, tăng cường vận động để cân bằng năng lượng.

Tránh xa các yếu tố cản trở

Có rất nhiều yếu tố đến từ thói quen sinh hoạt thường ngày vô tình cản trở khả năng tăng chiều cao tự nhiên. Những yếu tố này có thể kể đến: Chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá…), các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, nước ngọt có ga… có khả năng gây biến đổi chất, làm rối loạn quá trình tăng trưởng tự nhiên. Bạn cần loại bỏ những sản phẩm này ra khỏi cuộc sống thường ngày, tránh kìm hãm phát triển chiều cao.

tranh-xa-do-uong-co-con-de-dam-bao-chieu-cao-phat-trien-thuan-loi
Tránh xa đồ uống có cồn để đảm bảo chiều cao phát triển thuận lợi

Cải thiện tư thế

Bảo vệ và nâng cao sức khỏe xương giúp đảm bảo điều kiện tăng trưởng về chiều dài của xương. Một trong những cách giúp xương khỏe mạnh chính là giữ tư thế chuẩn trong mọi hoạt động thường ngày. Cải thiện tư thế bằng cách luôn giữ thẳng lưng khi đi, đứng, ngồi. Điều này cũng giúp bạn hạn chế chứng cong vẹo cột sống, đồng thời giữ cột sống khỏe mạnh, tạo điều kiện cho xương tăng trưởng dễ dàng và nhanh chóng.

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Bữa ăn hằng ngày dù được tính toán và đầu tư cũng có khả năng bị thất thoát chất do chế biến và bảo quản thực phẩm. Bạn có thể bù đắp dinh dưỡng bằng cách sử dụng thực phẩm hỗ trợ, trong đó có loại sản phẩm mang đến tác dụng tăng chiều cao. Những sản phẩm này giúp bổ sung một lượng dưỡng chất nhất định, các chất này tham gia vào quá trình tăng trưởng chiều cao.

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao, điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng. Do đó để lựa chọn được sản phẩm an toàn và chất lượng, bạn có thể tham khảo một số tiêu chí sau:

su-dung-them-thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-tang-chieu-cao-de-tang-toc-do-tang-truong
Sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng chiều cao để tăng tốc độ tăng trưởng
  • Sản phẩm của thương hiệu uy tín, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
  • Sản phẩm được nhập khẩu chính hãng nếu được sản xuất ở nước ngoài, có giấy phép lưu hành trong nước từ cơ quan có thẩm quyền.
  • Thành phần lành tính, đúng công dụng tăng chiều cao, ưu tiên thành phần có nguồn gốc thiên nhiên.
  • Sản phẩm đã được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng và mức độ an toàn.
  • Sản phẩm nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Chiều cao tốt là lợi thế trong cuộc sống ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Để đạt được chiều cao chuẩn, bạn cần chăm sóc sức khỏe cẩn thận và đúng cách. Riêng các bạn nữ phải hiểu rõ cơ thể, không quá lo lắng về khả năng tăng chiều cao sau khi có kinh nguyệt. Thay vào đó, hãy tập trung áp dụng các phương pháp thúc đẩy phát triển chiều cao phù hợp với bản thân để cao hết tiềm năng nhé.

  • Tin liên quan: Gập bụng có giúp tăng chiều cao hay không?
Trần Nguyễn Hoa Linh
Trần Nguyễn Hoa Linh

Hi mọi người, mình là Trần Nguyễn Hoa Linh, chuyên gia trong lĩnh vực tăng chiều cao. Hiện nay mình đang làm việc tại Sachainchi VN, website chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong việc cải thiện chiều cao cơ thể

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *