Ngủ đúng cách giúp cải thiện chiều cao hiệu quả

Có khá nhiều yếu tố quyết định sự tăng trưởng chiều cao của con người. Trong số các yếu tố đó, giấc ngủ chiếm 25%. Ngủ đúng cách là phương pháp đơn giản nhưng lại giúp cải thiện chiều cao rất hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về giấc ngủ và vai trò của giấc ngủ với chiều cao qua bài viết sau đây của Sachainchi.vn nhé

Vai trò của giấc ngủ với chiều cao?

Trong một nghiên cứu khác, khi các nhà nghiên cứu Mỹ đặt cảm biến bên trong xương chân của cừu con, người ta đã xác định chắc chắn rằng phần lớn quá trình tăng trưởng diễn ra khi động vật đang ngủ hoặc nghỉ ngơi

Cứ sau 2 – 3 phút, các cảm biến đo xương chân trong khoảng 3 tuần và kết quả chỉ ra rằng hầu như tất cả sự phát triển trong xương cừu con đều diễn ra khi chúng nghỉ ngơi hoặc ngủ.

Theo Khoa chỉnh hình nhi, Đại học Wisconsin, các nhà khoa học cho rằng điều này cũng áp dụng cho cả con người. Trong khi ngủ sâu, cơ thể người sẽ sản sinh nhiều hormone tăng trưởng giúp thúc đẩy quá trình tăng chiều cao diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

Hormon tăng trưởng (GH) được sản xuất bởi tuyến yên và là hormone chính kiểm soát mọi cơ quan và chức năng trong cơ thể. Hormon tăng trưởng thúc đẩy quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, tăng tổng hợp protein, kích thích sự phân chia tế bào và kích thích sự phát triển của các cơ quan trong cơ thể – từ xương đến cơ bắp và dây thần kinh.

ngu-dung-cach-giup-cai-thien-chieu-cao-hieu-qua-sachainchi-2

Hormone tăng trưởng sản sinh trong khi ngủ sâu giúp cải thiện chiều cao

Trẻ bị thiếu hormone tăng trưởng sẽ phát triển chậm, trở nên thấp còi và thấp hơn so với các bạn cùng lứa. Nồng độ hormone tăng trưởng thấp cũng làm giảm độ cứng của xương và khiến xương dễ bị gãy hơn. Hơn nữa, sự suy giảm hormone tăng trưởng cũng làm suy yếu hệ thống miễn dịch ở trẻ em và cản trở sự phát triển chiều cao của chúng.

Do đó, sản xuất hoóc môn tăng trưởng đầy đủ là điều cần thiết để trẻ phát triển và đạt được chiều cao mong muốn trong tương lai.

Mặc dù dinh dưỡng và tập thể dục ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone tăng trưởng, giấc ngủ là yếu tố quan trọng nhất và quyết định nhất. Vậy nên ngủ như thế nào để có được chiều cao lý tưởng? Dưới đây là những lời khuyên để giúp bạn ngủ đúng cách.

Cách để có được giấc ngủ ngon

Chú ý thời gian ngủ

Các hormone tăng trưởng được phát hành trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, ở trẻ em, giấc ngủ là thời gian mà hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều nhất. Một đêm không ngủ hoặc một đêm ngủ không đủ giấc có thể không ảnh hưởng nhiều đến sự tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra thường xuyên, nó sẽ để lại hậu quả đáng kể.

Theo các chuyên gia, trẻ em phải ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày (tốt nhất là từ 9:00 PM hoặc 10:00 PM đến 5:00 AM hoặc 6:00 AM). Ngủ nhiều vào ban ngày sẽ hoàn toàn phản tác dụng.

Cải thiện tư thế ngủ

Ngủ sai tư thế sẽ gây áp lực lên xương và sụn, điều này sẽ cản trở sự phát triển của chiều dài xương và tầm vóc. Đó là một thói quen cực kỳ có hại nếu bạn nằm nghiêng, cong lưng và rút đầu gối về phía ngực trong khi ngủ. Chỉ cần một vài sửa đổi nhỏ trong tư thế ngủ sẽ tạo điều kiện cho xương phát triển.

ngu-dung-cach-giup-cai-thien-chieu-cao-hieu-qua-sachainchi-1

Lựa chọn tư thế ngủ phù hợp để hỗ trợ tăng chiều cao tối ưu

Để có tư thế ngủ tốt nhất, bạn nên nằm ngửa với cơ thể thẳng và hai tay thẳng xuống cơ thể hoặc đầu nghiêng và tay và chân duỗi ra cho thoải mái nhưng bạn không nên uốn cong khớp. Những tư thế ngủ này khiến các khớp không bị nén và giúp sụn giữa các gai được mở rộng thuận lợi, từ đó thúc đẩy tăng trưởng chiều cao.

Lựa chọn nệm phù hợp

Nệm mềm sẽ làm cho bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu trong khi ngủ. Tuy nhiên, nếu nệm quá mềm, chúng sẽ ảnh hưởng xấu đến chiều cao. Một tấm nệm chắc chắn và bằng phẳng chắc chắn sẽ hỗ trợ toàn bộ cơ thể trong khi bạn ngủ và giúp cơ xương phát triển. Ngược lại, nếu nệm quá mềm, chúng sẽ khiến toàn bộ cột sống bị cong, do đó ức chế sự tăng trưởng chiều cao trong khi ngủ.

Hơn nữa, bạn nên hạn chế ngủ trên võng vì ngủ trên võng ảnh hưởng xấu đến không chỉ sự tăng trưởng chiều cao mà còn cả lưng của bạn.

Lựa chọn gối ngủ phù hợp

Những chiếc gối quá cao có thể làm cho xương cổ và lưng của bạn cong về phía trước và làm giảm sự phát triển của cơ xương. Kết quả là, chiều cao không thể phát triển đến mức tối đa.

Theo các chuyên gia, tốt nhất là ngủ không có gối. Nếu bạn không quen với điều này, bạn nên thay thế những chiếc gối cao bằng những chiếc mỏng hơn để giảm thiểu những tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng chiều cao.

ngu-dung-cach-giup-cai-thien-chieu-cao-hieu-qua-sachainchi-3

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏa và chiều cao

Giữ ấm tay chân khi ngủ

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc giữ ấm tay, chân khi ngủ sẽ đem đến cho bạn một giấc ngủ sâu REM (chuyển động mắt nhanh). Nếu không giữ ấm tay chân, bạn sẽ dễ dàng bị tỉnh giấc khi ngủ gây gián đoạn quá trình sản sinh hormone tăng trưởng của cơ thể, từ đó ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chiều cao

Uống trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc được sử dụng rất nhiều để hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, bạn có thể thưởng thức một tách trà hoa cúc trước khi ngủ khoảng 30 phút nếu bạn thường xuyên cảm thấy khó ngủ nhé.

Sử dụng tinh dầu oải hương

Nếu bạn muốn dễ chìm vào giấc ngủ thì lời khuyên của Sachainchi VN dành cho bạn đó là sử dụng tinh dầu oải hương để trong phòng khi ngủ. Chúng thường được sử dụng như loại nước hoa trong các tiệm mát xa để thúc đẩy thư giãn qua da.

Đơn giản chỉ cần ngâm dầu trong một miếng vải và đặt miếng vải đã ngâm cách mũi khoảng 20 cm để hít vào khoảng 10 lần.

Sau khi hít vào, đặt miếng vải ướt bên cạnh giường hoặc gối của bạn cho đến sáng.

Một số thói quen cần để cải thiện giấc ngủ

– Không ăn quá nhiều trước khi đi ngủ vì ăn quá nhiều sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn, do đó khiến bạn cảm thấy khó ngủ.

– Tránh xem TV, chơi game … ít nhất một giờ trước khi đi ngủ vì ánh sáng xanh từ màn hình sẽ hạn chế việc sản xuất melatonin (một loại hormone gây ngủ), gây khó ngủ và ngủ kém.

– Tập thể dục vào ban ngày sẽ làm tăng lưu thông máu và cải thiện quá trình trao đổi chất, giúp đảm bảo bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ và có được giấc ngủ ngon-

– Tránh ngủ trưa quá 20 phút để không gây cản trở giấc ngủ vào ban đêm

– Tránh sử dụng các loại đồ uống có chứa caffein trước khi ngủ

ngu-du-giac-rat-quan-trong-voi-chieu-cao

Cần ngủ bao nhiêu giờ mỗi ngày để tăng chiều cao?

  • Trẻ sơ sinh (từ 0-3 tháng tuổi) cần 14 -17 giờ mỗi ngày
  • Trẻ sơ sinh (từ 4-11 tháng tuổi) cần 12-15 giờ mỗi ngày
  • Trẻ mới biết đi (độ tuổi 1-2 tuổi) cần khoảng 11-14 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ em trước tuổi đến trường (độ tuổi 3-4 tuổi) cần 10-13 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ em ở độ tuổi đi học (tuổi từ 5-12 tuổi) cần 9-11 giờ mỗi ngày.
  • Thanh thiếu niên (tuổi từ 13 đến 17 tuổi) cần 8-10 giờ mỗi ngày.
  • Người trưởng thành (18 -64 tuổi) cần 7 – 9 giờ mỗi ngày.
  • Người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) cần 7-8 giờ mỗi ngày.

Một số tác hại của thiếu ngủ đối với sức khỏe

  • Thiếu ngủ có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da và giảm mức độ bảo vệ của da trước tia cực tím
  • Theo nghiên cứu, chất lượng giấc ngủ kém, đặc biệt ở người cao tuổi làm tăng khoảng 33% nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ, làm giảm trí nhớ và khả năng tư duy
  • Mất ngủ và trầm cảm có liên quan đến nhau. Ngủ ít hơn 6 giờ gây ra các triệu chứng trầm cảm và những người trầm cảm gặp phải các vấn đề về thiếu ngủ
  • Ngủ ít hơn 6 giờ sẽ ức chế sự giao tiếp giữa não của amyglada và phần não trước điều khiển hành động của chúng ta khiến chúng ta khó kiểm soát cảm xúc
  • Trong khi ngủ, cơ thể chúng ta sản xuất ra các cytokine protein có chức năng chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào cơ thể. Những cytokine này cần thiết cho một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Khi bạn ngủ không đủ giấc, cơ thể bạn không thể sản xuất ra các cytokine này khiến khả năng miễn dịch của cơ thể giảm
  • Thiếu ngủ có thể gây ra các vấn đề liên quan đến bệnh tim như tăng huyết áp , đột quỵ, suy tim, đau tim, nhịp tim bất thường và tiểu đường

Hi mọi người, mình là Trần Nguyễn Hoa Linh, chuyên gia trong lĩnh vực tăng chiều cao. Hiện nay mình đang làm việc tại Sachainchi VN, website chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong việc cải thiện chiều cao cơ thể

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *