Cách hít xà đơn đúng cách để tăng chiều cao?

Một trong những bài tập thể dục tác động đến cột sống, tạo điều kiện cho xương kéo dài ra, giúp người tập có một tư thế chuẩn không thể không nhắc đến xà đơn. Vậy làm thế nào để hít xà đơn đúng cách giúp tăng chiều cao hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu thêm thông tin về cách hít xà đơn giúp tăng chiều cao qua bài viết sau đây của Sachainchi nhé

Đu xà đơn tăng chiều cao không?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, chiều cao chịu sự tác động bởi nhiều yếu tố như di truyền (23%), dinh dưỡng (32%), vận động (20%), giấc ngủ (25%). Qua đó, có thể thấy, đu xà là một trong những bài tập nằm trong nhóm vận động ảnh hưởng tới 20% chi phối khả năng cao lớn của con người. Lý do là bởi, bài tập này có tác dụng kéo giãn cơ xương hiệu quả.

du-xa-don-co-giup-tang-chieu-cao-khong

Hít xà đơn là bài tập giúp tăng chiều cao hiệu quả

Cụ thể, khi tập xà đơn, mọi bộ phận như: cơ tay, vai, ngực, bụng, hông đều vận động, dưới tác dụng của trọng lượng cơ thể, phần xương toàn thân sẽ được kéo giãn ra, “giải phóng” khỏi sự đè nén của các lớp sụn với các đầu xương, khiến cho các lớp sụn mới sản sinh nhanh hơn nên sẽ hỗ trợ xương dài ra tốt hơn.

Như vậy, việc tập xà đơn thường xuyên sẽ mang đến hiệu quả không nhỏ với chiều cao, nhất là trẻ tuổi dậy thì, nếu chăm chỉ luyện tập môn thể thao này, việc sớm chinh phục được chiều cao lý tưởng sẽ không còn là câu chuyện quá xa vời.

Cách tập xà đơn tăng chiều cao hiệu quả tại nhà

Chỉ cần chuẩn bị thanh xà đơn ngay tại nhà, có độ cao sao cho khi treo người, chân cách mặt đất 30cm, bạn có thể dễ dàng tập hít xà đơn để nâng tầm chiều cao hiệu quả:

cach-tap-xa-don-tang-chieu-cao

Cách tập xà đơn giúp cải thiện chiều cao của Sachainchi hiệu quả

Bước 1: Dùng 2 tay bám chặt vào thanh xà phía trên (khoảng cách của hai tay nắm xà rộng hơn vai của bạn), để cơ thể ở trạng thái treo người tự nhiên trên xà, lòng bàn tay có thể quay vào trong hoặc hướng ra ngoài tùy theo thói quen khiến bạn cảm thấy thoải mái và dễ dàng nhất khi tập.

Bước 2: Dùng lực 2 tay, từ từ nhấc cơ thể lên cao sao cho cằm vượt qua chiều ngang thanh xà thì dừng lại, lúc này giữ nguyên tư thế trong vòng 2- 3 giây hoặc lâu hơn tùy sức.

Bước 3: Từ từ hạ cơ thể xuống dưới, sau đó quay lại tư thế để cơ thể ở trạng thái treo tự nhiên cho đến khi hai tay được kéo thẳng hết mức.

Bước 4: Lặp lại 3 bước trên nhiều lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lịch tập xà đơn để tăng chiều cao

Để việc tập xà mang lại hiệu quả cao nhất, bạn có thể tham khảo lịch tập luyện như sau:

Cường độ tập luyện: 3 – 4 lần/tuần, có thể chọn 3 – 5 – 7 hoặc 2 – 4 – 6 – CN tùy sự bố trí thời gian phù hợp của bạn.

Thời gian tập luyện: Phụ thuộc vào sức chịu đựng của mỗi cá nhân mà bạn có thể chọn tập xà trong khoảng từ 15 – 20 phút.

Thời điểm thích hợp tập luyện: Tùy vào tính chất công việc, học tập, bạn có thể chọn một trong những thời điểm sau đây để tập xà.

Buổi sáng từ 6h – 8h

Việc tập xà lúc này sẽ khiến cơ thể đang chuyển từ trạng thái nghỉ ngơi sang hoạt động, giúp “đánh thức” tuần hoàn máu, cho não bộ minh mẫn, linh hoạt hơn và tăng cường trao đổi chất, giúp hấp thu dinh dưỡng để có thêm nhiều năng lượng khởi đầu một ngày mới tràn đầy sức khỏe.

thoi-diem-tap-xa-don-giup-tang-chieu-cao-tot-nhat

Lựa chọn thời điểm tập xà phù hợp để tăng chiều cao tốt nhất

Hơn nữa, tập thời điểm này sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ thêm vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời, hỗ trợ vận chuyển Canxi vào xương tốt hơn, từ đó có lợi cho sự phát triển chiều cao.

Buổi chiều tối từ 16h – 18h

Lúc này việc tập luyện không chỉ là giải tỏa căng thẳng, stress sau một ngày hoạt động mà còn làm tiêu hao năng lượng thừa trong suốt một ngày dài, giúp thanh lọc cơ thể, đảm bảo sức khỏe và đồng thời cũng là thời điểm thích hợp để cơ thể hấp thụ vitamin D nâng cao khả năng phát triển chiều cao.

Buổi tối trước khi đi ngủ

Tập luyện vào thời điểm này sẽ giúp chúng ta giải phóng khỏi sự đè nén của trọng lượng cơ thể lên các khớp suốt cả ngày. Vì vậy, các khớp xương sẽ có không gian để phát triển tốt hơn. Khi đi ngủ, các khớp sụn này không chịu sự tác động của trọng lượng nên cũng sẽ phát triển nhanh hơn, hỗ trợ chiều cao phát triển tốt hơn.

Những điều cần chú ý khi tập xà đơn để tăng chiều cao hiệu quả

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Không chỉ là yếu tố cốt lõi trong quá trình duy trì sức khỏe và sự phát triển của cơ thể, chế độ dinh dưỡng còn đóng vai trò vô cùng quan trọng với những người tập luyện thể thao, điển hình là những bài tập có tác động kéo dãn như đu xà. Nếu đảm bảo một chế độ ăn uống đầy đủ, hợp lý, sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe tốt, tăng cường trạng thái phấn chấn, cải thiện các chức năng của cơ thể.

Nếu không có một chế độ dinh dưỡng khoa học, dù bạn có chăm chỉ tập luyện đến đâu cũng sẽ khó giúp bạn đạt được kết quả về chiều cao như mong muốn. Hơn nữa, khi hoạt động, cơ thể không đủ năng lượng sẽ dễ dẫn đến các tình trạng kiệt sức, ngất xỉu, tụt huyết áp…

Tóm lại, sự kết hợp giữa thực phẩm và chất dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp chúng ta tràn đầy năng lượng và thực hiện có hiệu quả hơn trong các bài tập.

Để đảm bảo đáp ứng đủ dinh dưỡng cho cơ thể, bạn nên bổ sung khoảng 55% lượng calo hàng ngày đến từ carbohydrate, 25% là từ protein, 15 – 20% là từ chất béo không bão hòa, cụ thể:

an-du-protein-de-tang-chieu-cao

Ăn đủ protein để tăng chiều cao

Ăn đủ protein:

Nhiều người thường ví protein như là một “thực phẩm thể hình” nên rất quan trọng đối với những người tập luyện và mong muốn có được hệ xương khỏe mạnh, phát triển. Bởi lẽ, những loại thực phẩm này bao gồm các axit amin – “kết quả” của một cơ bắp khỏe mạnh. Khi luyện tập ở cường độ cao, các sợi cơ bắp dễ bị phá vỡ, nên cần phải cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để hồi phục và phát triển cơ bắp một lần nữa.

Nguồn protein tuyệt vời hữu ích cho chiều cao có thể kể đến như:

Yến mạch: Loại protein đến từ thực vật này sẽ giúp làm giảm chất béo, tăng cơ bắp, vì vậy bạn có thể bổ sung khoảng 50 gram mỗi ngày để cơ thể phát triển.

Đậu nành: So với các thực phẩm chay, đậu nành chứa hàm lượng protein khá cao, do đó, ăn khoảng 50 gram thực phẩm này cũng là cách hay nếu bạn muốn tăng chiều cao hiệu quả.

Sữa: Thức uống này có chứa hàm lượng Canxi dồi dào, hữu ích cho sự tăng trưởng và duy trì xương khỏe mạnh nên sẽ thúc đẩy chiều cao hiệu quả cho bạn.

Trứng: Bên cạnh các thực phẩm trên, trứng cũng chứa khá nhiều protein, bạn nên ăn khoảng 3 – 6 quả mỗi ngày để đảm bảo dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Ăn đủ canxi:

canxi-giup-cai-thien-chieu-cao-hieu-qua

Ăn đủ canxi trong chế độ ăn hàng ngày để cải thiện chiều cao

Canxi có vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển của hệ xương khớp cũng như cơ bắp, hệ thần kinh, miễn dịch và nhiều chức năng khác của cơ thể. Nếu đảm bảo lượng Canxi cho cơ thể sẽ giúp hạn chế tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng, tạo điều kiện để chiều cao phát triển thuận lợi hơn.

Không những thế, Canxi còn có ảnh hưởng đến mật độ xương trong suốt cuộc đời, vì vậy bạn đừng quên bổ sung dưỡng chất này thường xuyên qua các thực phẩm quen thuộc như hải sản, trứng, sữa… vào thực đơn để phát triển chiều cao tối đa.

Ăn đủ vitamin:

Dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ tăng sức đề kháng, tham gia vào sự trao đổi chất của cơ thể nên việc bổ sung đầy đủ các thực phẩm chứa vitamin B, C, D, E, canxi, magie, selen, phốt pho rất tốt cho người tập xà, hỗ trợ phục hồi cơ bắp, giúp cơ săn chắc, khỏe mạnh, đảm bảo sự phát triển ổn định và cân bằng, cụ thể:

vitamin-giup-cai-thien-chieu-cao-hieu-qua

Vitamin giúp cải thiện chiều cao hiệu quả

Vitamin B: Góp phần tạo enzym quan trọng giúp tăng cường khả năng chuyển hóa protein, đường, chất béo trong cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin B cũng kích thích sự thèm ăn, giúp chúng ta ăn ngon miệng và đảm bảo hấp thu dinh dưỡng vào cơ thể.

Vitamin C: Giúp hệ xương, răng, dây chằng, mạch máu được duy trì và phát triển, đồng thời tăng khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng, giảm chất độc hại cho cơ thể, đồng thời ngăn ngừa thiếu máu hiệu quả.

Vitamin D: Điều chỉnh, chuyển hóa canxi và giúp củng cố răng khỏe mạnh.

Vitamin E: Giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa, bảo vệ màng tế bào, làm đẹp da, tăng sức đề kháng, loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể.

Có thể thấy, mỗi loại vitamin sẽ có “nhiệm vụ” riêng đối với từng cơ quan, chức năng của cơ thể nhưng đều có tác động tích cực đến chiều cao, đặc biệt là nguồn bổ sung vô cùng hữu ích cho người tập xà. Do đó, bạn đừng quên thêm vào thực đơn ăn uống của mình những loại thực phẩm dồi dào vitamin như: trái cây, rau có màu xanh đậm, các loại quả có màu sắc nổi như cam, quýt, dâu, nho, đu đủ, cà rốt…

Uống đủ lượng nước

Nước là chất chiếm tỷ trọng lớn nhất lên đến 65% trong cơ thể, đảm nhiệm công năng làm sạch cơ thể, đào thải chất độc, tạp chất dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và rất cần thiết cho quá trình phản ứng sinh hóa, hỗ trợ cung cấp nước khi cơ thể cần, nhất là trong quá trình tập luyện, cần phải đảm bảo đủ lượng nước mới giúp cho quá trình sản sinh năng lượng, xây dựng cơ thể và đốt cháy mỡ thừa hoạt động có hiệu quả.

uong-du-nuoc-co-loi-cho-su-phat-trien-chieu-cao

Uống đủ nước có lợi cho sự phát triển chiều cao

Bên cạnh đó, nước còn giúp bôi trơn các khớp xương, giúp giữ nhiệt độ cơ thể ở mức cân bằng khi tập luyện, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để chiều cao phát triển.

Ngoài những giải pháp trên bạn cũng nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ tăng chiều cao để bổ sung đúng và đủ các dưỡng chất thiết yếu, giúp sớm bứt phá được chiều cao lý tưởng. Tuy nhiên, trước tình hình thị trường tại Việt Nam có khá nhiều sản phẩm tăng chiều cao từ trong đến ngoài nước khó phân biệt thật giả, hàng nào kém chất lượng và hàng nào thật sự tốt.

Do đó, hãy lưu ý chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được FDA Hoa Kỳ cấp giấy chứng nhận để đảm bảo quá trình phát triển chiều cao diễn ra thuận lợi và an toàn nhất.

Hi mọi người, mình là Trần Nguyễn Hoa Linh, chuyên gia trong lĩnh vực tăng chiều cao. Hiện nay mình đang làm việc tại Sachainchi VN, website chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong việc cải thiện chiều cao cơ thể

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *