Bí quyết hít xà đơn tăng chiều cao cho nam và nữ

Hít xà đơn hay đu xà đơn là một môn thể thao quen thuộc, không quá khó để thực hiện. Ngoài tác dụng phát triển cơ bắp, tăng cường thể chất, nâng cao sức khỏe thì hít xà đơn cũng là môn thể thao hỗ trợ tăng chiều cao tối ưu mà cả nam và nữ đều có thể dễ dàng tập luyện. Thế nhưng, không phải ai cũng biết những thông tin và bí quyết hít xà đơn mà Sachainchi VN chia sẻ dưới đây.

Hít xà đơn có tăng chiều cao không?

Hít xà đơn hoàn toàn giúp bạn tăng chiều cao rất tốt, đặc biệt với những đối tượng nam nữ đang trong độ tuổi dậy thì. Hít xà nổi bật với động tác treo người trên không. Lúc này, cơ thể không phải chịu bất kỳ áp lực nào của trọng lực trái đất, các khớp xương được giải phóng sức ép, thả lỏng hết mức, cơ thể được kéo giãn toàn bộ. Các sụn khớp có được không gian phát triển hết mức. Từ đó xương cũng dài ra, bạn sẽ cao lên.

luu-y-khi-hit-xa-de-tang-chieu-cao

Việc hít xà đơn cần được kết hợp với nhiều môn thể thao giúp tăng chiều cao khác và tuân thủ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Sau 20 – 25 tuổi, các đĩa tăng trưởng đã đóng lại, tác dụng tăng chiều cao mà hít xà đơn mang lại sẽ giảm rõ rệt do vậy cần tranh thủ thời điểm cơ thể còn khả năng phát triển chiều cao để có được chiều cao như ý.

Bạn có thể hít xà đơn khi đến phòng tập, tự lắp xà ở nhà hoặc đến khu vực công viên – nơi được lắp đặt khá nhiều các thanh xà để người dân tập luyện hằng ngày.

Một số động tác hít xà đơn tăng chiều cao

Hít xà đơn không chỉ đơn giản là treo người lên xà. Có rất nhiều động tác khác nhau mà bạn có thể thực hiện nếu muốn gắn bó với bộ môn này. Với những ai đang có ý định tăng nhiều cao nhờ hít xà thì càng phải chú ý nhiều hơn vào các kỹ thuật dưới đây.

Treo người trên xà đơn

treo-nguoi-tren-xa-don-giup-tang-chieu-cao

Đây là động tác đơn giản nhất mà cả nam và nữ đều có thể thực hiện dễ dàng.

Bước 1: Thực hiện động tác lên xà, giữ lưng và toàn thân thẳng, ngực hướng về phía trước trong suốt thời gian tập.

Bước 2: Treo người trên xà trong khả năng chịu đựng của cơ thể, đừng cố gắng hít xà ngay từ lần đầu tiên, đặc biệt là các bạn nữ. Có thể bắt chéo hai chân về phía sau để giảm sức nặng và duy trì được thời gian treo xà lâu hơn. Giữ hơi thở đều đặn khi thực hiện treo xà.

Bước 3: Có thể hít nhẹ 1 – 2 cái với nữ và nhiều hơn với nam. Hít vào khi lên xà, thở nhẹ khi hạ người xuống. Tuy nhiên nếu không quen bạn cũng không cần thực hiện động tác này thì cũng không ảnh hưởng đến mục đích muốn tăng chiều cao. Chỉ cần treo người trên xà thường xuyên thì chiều cao của bạn cũng đã có sự thay đổi bất ngờ rồi đấy.

Bước 4: Xuống xà nhẹ nhàng bằng mũi chân trước, sau đó mới tới nguyên bàn chân để tránh tổn thương bàn chân.

Nếu như bạn cài đặt xà có chiều cao lớn thì cần chú ý đến động tác bật nhảy. Lấy đà, nhắm vị trí đặt tay trên thanh xà trước khi bật nhảy.

Tập xà đơn treo người đạp xe

bai-tap-treo-nguoi-tren-xa-dap-xe-giup-tang-chieu-cao

Tư thế treo người đạp xe tập trung nhiều hơn vào phần dưới cơ thể. Không chỉ hỗ trợ tăng chiều cao, động tác này còn giúp săn chắc cơ bụng, mông đùi và bắp chân sau. Đây được coi là một trong những bài tập tăng chiều cao cho nam và nữ được yêu thích.

Bước 1: Thực hiện động tác lên xà và treo người như trên, giữ nhịp thở đều đặn, thân và lưng luôn thẳng.

Bước 2: Chân bắt đầu do duỗi lên xuống. Hãy tưởng tượng bạn đang đạp xe đạp.

Bước 3: Duy trì thực hiện động tác này trong 20 – 30 giây. Đối với nữ, khi mệt có thể ngừng thay đổi chân lên xuống mà chỉ cần giữ nguyên tư thế treo xà.

Bước 4: Xuống xà nhẹ nhàng bằng mũi chân trước, sau đó mới tới nguyên bàn chân để tránh tổn thương bàn chân.

Đu xà đơn và nâng đầu gối

du-xa-nang-dau-goi-ho-tro-tang-chieu-cao

Động tác này lại tập trung vào phần trên cơ thể vì khi nâng đầu gối, cánh tay và ngực sẽ chịu thêm một phần trọng lượng và kéo giãn cơ bắp tay, ngực hết mức có thể. Chính vì vậy tác dụng tăng chiều cao cũng được tăng lên rất nhiều.

Bước 1: Tiến hành lên xà, giữ thân lưng thẳng, ngực hướng về phía trước, duy trì nhịp thở đều đặn.

Bước 2: Chân lúc này có thể bắt chéo hoặc để thẳng, hai chân khép vào nhau, từ từ nâng đầu gối lên cao, siết cơ bụng lại. Phần thân trên phải luôn vuông góc với xà ngang, tránh cong lưng. Nếu đưa gối lên càng cao càng tốt, giữ nguyên tư thế trong 3 – 5 giây tùy sức bền rồi quay về trạng thái treo xà ban đầu. Tập tiếp nếu còn đủ sức, nếu không hãy xuống xà rồi mới thực hiện lần tiếp theo.

Bài tập này khá nặng với các bạn nữ nên thường sẽ được các bạn nam lựa chọn thử sức nhiều hơn.

Một số lưu ý khi tập xà đơn

Để bài tập hít xà đơn đạt được hiệu quả tăng chiều cao như mong muốn, người tập cần lưu ý những vấn đề sau:

hit-xa-don-giup-tang-chieu-cao-cho-nam-va-nu

  • Đừng quên khởi động trước khi tập để tránh các cơ giãn mạnh gây co rút, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Không phải vì hít xà là bài tập đơn giản mà bạn bỏ qua thời gian khởi động. Có thể nhẹ nhàng bắt đầu với việc xoay cổ tay, cổ chân, động tác lườn trong 5 – 10 phút.
  • Chú trọng đến động tác bật nhảy trước khi treo xà vì đây là động tác có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của chiều cao.
  • Luôn giữ người trong tư thế thẳng trong suốt quá trình tập luyện để không ảnh hưởng đến phần cột sống.
  • Chú ý nhịp thở theo đúng như hướng dẫn. Bất kì bài tập nào cũng đi kèm với nhịp thở đúng, nếu không xem như mọi công sức tập luyện đều không có hiệu quả.
  • Không tập quá sức. Hít xà là bộ môn đơn giản nhưng không phải ai cũng có đủ sức bền để tập luyện suôn sẻ ngay từ đầu. Vì vậy, hãy làm quen với xà, sau đó là những kỹ thuật đơn giản trong khả năng của cơ thể trong thời gian ngắn trước rồi mới nâng dần độ khó, thời gian treo xà lên.
  • Khi thấy cơ thể mệt hoặc không chịu được thì phải từ từ ngừng động tác, thực hiện thả lỏng và quay về trạng thái nghỉ ngơi.

Hít xà đơn đúng cách và kiên trì sẽ mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, cơ bắp săn chắc, đồng thời tăng chiều cao nhanh chóng khi người tập đang trong độ tuổi dậy thì. Hy vọng những bí quyết hít xà đơn tăng chiều cao cho nam và nữ trên đã giúp những ai đang trong giai đoạn muốn phát triển chiều cao có thêm một bài tập hữu ích, tăng chiều cao hiệu quả.

Đánh giá bài viết này
[Total: 1 Average: 5]

THÔNG TIN

  • Admin: Trần Nguyễn Hoa Linh
  • Địa chỉ: 212 Đông Hưng Thuận 02, Quận 12, Hồ Chí Minh
  • Mail: Sachainchihoalinh@gmail.com
  • Ngày thành lập: 21/10/2014