Đeo tạ chân có giúp tăng chiều cao không?

Tạ chân là bài tập được nhiều người lựa chọn để tăng cường sức mạnh và sự vững chãi của đôi chân. Ngoài ra, một số thông tin cho rằng, đeo tạ chân còn giúp chiều cao tăng trưởng tốt hơn khiến không ít người cảm thấy hoài nghi. Đeo tạ chân có giúp tăng chiều cao hay không? Hãy cùng Sachainchi.vn tìm đáp án trong bài viết dưới đây nhé.

Đeo tạ chân là hoạt động đeo tạ được thiết kế sẵn vào hai bên chân khi vận động, chơi thể thao. Việc này tất nhiên sẽ khiến việc vận động mất sức và khó khăn hơn nhưng mang đến nhiều lợi ích cho hệ xương, tăng cường sức khỏe xương khớp.

Đối với phát triển chiều cao, khi đeo tạ chân, phần cơ chân sẽ phải hoạt động nhiều hơn để cơ thể chuyển động được, từ đó kéo giãn cơ, kích thích cơ và xương phát triển đồng thời duy trì mật độ xương. Đây là điều kiện thuận lợi cho chiều cao phát triển tốt.

Mặt khác, đôi chân trở nên khỏe khoắn hơn sau một thời gian tập luyện đeo tạ chân sẽ giúp tăng hiệu quả vận động thể thao, hỗ trợ chiều cao tăng trưởng nhanh chóng, sức khỏe được cải thiện. Do đó, các bạn có thể an tâm khi lựa chọn đeo tạ chân tăng chiều cao.

Hướng dẫn đeo tạ chân đúng cách để cải thiện chiều cao

deo-ta-chan-cai-thien-chieu-cao

Để cải thiện chiều cao nhanh chóng với tạ chân, các bạn cần nhớ các nguyên tắc quan trọng sau đây:

  • Chọn tạ chân khối lượng phù hợp: Trong thời gian đầu tập luyện, các bạn chỉ nên chọn tạ có khối lượng dưới 1kg với mỗi bên chân để cơ, xương, khớp ở chân làm quen dần với việc mang tạ. Sau đó mới tăng khối lượng tạ lên khoảng 1.5kg. Tránh việc mang tạ chân quá nặng sẽ làm tổn thương xương và cơ ở chân.
  • Trong quá trình đeo tạ chân tăng chiều cao nên có nhịp nghỉ thường xuyên. Với mỗi buổi tập, các bạn nên nghỉ tập từ 2-3 lần, mỗi lần vài phút để cơ thể trở về trạng thái thả lỏng, cơ bắp và hệ xương được nghỉ ngơi.
  • Thời gian tập luyện tạ chân chỉ nên kéo dài từ 30-45 phút và duy trì 3-4 lần mỗi tuần để đảm bảo hiệu quả và độ an toàn. Tránh việc tập luyện với cường độ và tần suất dày đặc sẽ khiến cổ chân và mắt cá chân bị tổn thương
  • Trước khi đeo tạ chân nên thực hiện các động tác khởi động nhằm làm nóng cơ thể và khởi động chân. Việc này kích thích các nhóm cơ cốt lõi và hệ tuần hoàn hoạt động, tránh các chấn thương trong quá trình tập luyện.
  • Nên chú ý khởi động chân từ 5-10 phút bằng các động tác đá chân đơn giản như đứng trụ trên 1 chân, 1 chân đá về phía trước 10-20 lần, sau đó đổi bên.

Những bài tập với tạ chân giúp tăng chiều cao hiệu quả

Để tăng chiều cao hiệu quả, các bạn nên kết hợp đeo tạ chân khi tập luyện các bài tập sau đây:

Bài tập ngồi nâng chân với tạ

  • Đeo tạ vào chân, ngồi trên ghế, hai chân vuông góc với sàn nhà
  • Nâng 1 chân lên và duỗi thẳng về phía trước. Lúc này cổ chân sẽ bị trọng lượng của tạ kéo xuống sẽ hơi khó chịu, nhưng cố gắng giữ tư thế trong 10-15 giây
  • Trở về tư thế ban đầu, đổi chân
  • Lặp lại 5-10 lần với mỗi bên chân

Bài tập ngồi thả lỏng với tạ chân

  • Chuẩn bị 1 chiếc ghế cao, đảm bảo khi ngồi lên ghế chân không chạm được sàn. Đeo tạ vào chân, ngồi thoải mái trên ghế và thả lỏng chân.
  • Ngồi trong tư thế này khoảng 10 phút, sau đó rời khỏi ghế để chân nghỉ ngơi khoảng vài phút.
  • Tiếp tục ngồi trên ghế cao thêm 10 phút nữa để kết thúc bài tập.

Bài tập nâng tạ chân phía sau

  • Chuẩn bị ở tư thế quỳ, hai tay và hai đầu gối chống sàn, khoảng cách giữa hai tay và hai chân bằng hông
  • Nâng cao 1 chân sao cho đùi song song với sàn, cẳng chân hướng lên, vuông góc với sàn
  • Giữ tư thế trong khoảng 10 giây
  • Trở về tư thế ban đầu và đổi chân
  • Tập luyện bài tập này trong khoảng 10 phút, chú ý hít thở đều trong quá trình luyện tập

Bài tập nằm nâng chân

  • Chuẩn bị ở tư thế nằm thả lỏng
  • Nâng nửa người trên lên khỏi mặt sàn, hai tay chống ra sau
  • Nâng 1 chân lên cao hết mức có thể
  • Giữ nguyên tư thế trong 10 giây, sau đó đổi bên
  • Thực hiện bài tập này trong khoảng 10 phút

Bài tập đeo tạ chân hít xà đơn

Với bài tập này, tùy vào thể lực mà bạn có thể đeo tạ treo người trên xà hoặc đeo tạ hít xà đơn.

Cách thực hiện như sau:

  • Đeo tạ vào hai chân
  • Bật nhảy lên cao, nắm chắc 2 tay vào thanh xà
  • Treo người trên xà hoặc thực hiện hít xà lên xuống với lực chính của tay và bả vai khoảng 5-10 lần tùy sức
  • Rời tay khỏi thanh xà và nghỉ thả lỏng trong vài phút, sau đó tiếp tục tập luyện bài tập
  • Lặp lại khoảng 3-5 nhịp trong mỗi buổi tập

Bài tập đeo tạ chân đá chân lên cao

  • Chuẩn bị ở tư thế đứng thẳng, tạ đã được đeo sẵn vào chân
  • Đá chân lên cao song song với mặt sàn, giữ chân trong 5-10 giây
  • Hạ chân xuống, thực hiện với chân còn lại
  • Lặp lại bài tập khoảng 10-15 lần với mỗi bên chân trong 1 nhịp, thực hiện 3 nhịp trong mỗi buổi tập

Bài tập đi bộ nhanh với tạ chân

Đeo tạ chân trong quá trình đi bộ sẽ giúp khớp gối, cơ đùi, cổ chân của người tập khỏe khoắn và dẻo da hơn. Các bạn nên tập luyện đi bộ nhanh kết hợp đeo tạ chân khoảng 30 phút mỗi ngày để cải thiện chiều cao nhanh chóng.

Những điều cần lưu ý khi đeo tạ chân để tăng chiều cao

Để tăng chiều cao nhanh chóng, hiệu quả, an toàn với bài tập đeo tạ chân, các bạn cần chú ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Chọn tạ cho 2 bên chân có khối lượng bằng nhau để 2 chân phải dùng lực như nhau, tránh việc lệch cơ chân và phòng ngừa 2 chân phát triển không đều nhau dẫn đến chân dài chân ngắn.
  • Lựa chọn trang phục thoải mái, ôm cơ thể, thấm hút mồ hôi tốt để việc tập luyện đạt hiệu quả cao.
  • Khởi động kỹ trước khi tập luyện bất kỳ bài tập đeo tạ chân tăng chiều cao nào.
  • Chọn một đôi giày nhẹ, thoải mái, êm chân trong quá trình tập luyện đeo tạ chân
  • Nên tập luyện các bài tập tăng chiều cao với tạ chân sau bữa ăn nhẹ khoảng 1 tiếng để đảm bảo hiệu quả tập luyện.
  • Không tập bài tập đeo tạ chân khi cơ thể bị mệt, ốm, sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Chú ý bổ sung nước trước, trong và sau khi vận động để tăng hiệu quả tập luyện
  • Ngủ sớm và đủ giấc để đảm bảo sức khỏe, tăng hiệu suất vận động đồng thời hỗ trợ chiều cao tăng trưởng tốt

deo-ta-chan-tang-chieu-cao

Chế độ ăn uống cho người đeo tạ chân để cải thiện chiều cao hiệu quả

Để tăng chiều cao nhanh chóng với bài tập đeo tạ chân, các bạn nên áp dụng chế độ ăn uống theo các nguyên tắc sau đây:

Ăn đúng và đủ bữa: Mỗi ngày, các bạn nên ăn đủ 3 bữa chính, 2 bữa phụ vào đúng bữa, tránh việc ăn quá muộn hoặc quá sớm, gộp bữa. Trước khi tập đeo tạ chân tăng chiều cao, nên ăn nhẹ với các món ăn giàu protein và vi khoáng để bổ sung năng lượng, tăng hiệu quả tập luyện.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp: Nên ưu tiên thực phẩm giàu protein từ động vật, thực vật và các thực phẩm có hàm lượng vi khoáng cao để vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể vận động vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng để chiều cao phát triển tốt. các thực phẩm tốt cho chiều cao và cơ thể như: thịt bò, thịt nạc heo, tôm, cá thu, các loại đậu, măng tây, rau chân vịt, rau ngót, bơ, chanh dây, lựu…

Tránh các thực phẩm không lành mạnh: Những thực phẩm thuộc nhóm thức ăn nhanh, đồ đóng hộp, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ không có lợi cho quá trình phát triển chiều cao tự nhiên. Các bạn nên hạn chế tiêu thụ để vừa chăm sóc tốt cho sức khỏe vừa hỗ trợ phát triển chiều cao tối đa.

Sử dụng sản phẩm dinh dưỡng: Ngoài bổ sung dinh dưỡng từ bữa ăn, các bạn có thể sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao. Thành phần của dòng sản phẩm này chứa các dưỡng chất trực tiếp tham gia vào quá trình tạo xương và chi phối mật độ xương như Canxi, vitamin D, magie, phốt pho, kẽm,… từ đó đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết để chiều cao tăng trưởng tốt. Đây là giải pháp nâng cao tầm vóc được rất nhiều người trên toàn thế giới ưa chuộng, áp dụng để cải thiện chiều cao nhanh chóng.

Nên tập tạ chân mấy lần một tuần để cải thiện chiều cao tốt nhất?

Mỗi tuần, nên tập luyện các bài tập tạ chân tăng chiều cao từ 3-4 lần, mỗi lần 30-45 phút. Tránh tập luyện quá sức, tập luyện hằng ngày có thể gây áp lực cho hệ cơ, xương khớp, làm tổn thương các mô và xương, ảnh hưởng xấu đến phát triển chiều cao. Trong khi việc tập luyện quá ít, trong thời gian ngắn không đủ kích thích hệ xương phát triển, không mang lại hiệu quả tăng chiều cao như mong đợi.

Bài tập tăng chiều cao với tạ chân không quá phức tạp phù hợp để tập luyện tại nhà. Do đó, nếu đang trong quá trình cải thiện chiều cao, các bạn có thể lựa chọn bài tập tạ chân để vận động theo các khuyến cáo của chúng tôi để có được chiều cao như ý.

Viết một bình luận