Cách tăng chiều cao nhanh nhất ở tuổi 17

Tuổi 17 là giai đoạn “nước rút” trong phát triển chiều cao. Muốn tăng chiều cao tốt ở thời điểm này, bạn cần thực sự kiên trì, nỗ lực và nghiêm túc thực hiện các phương pháp dinh dưỡng, vận động, sinh hoạt đúng cách.

17 tuổi còn tăng chiều cao không?

17 tuổi vẫn còn nằm trong cuối giai đoạn dậy thì của nam nhưng đã qua “thời điểm vàng” (10 – 16 tuổi) mà chiều cao phát triển tốt nhất của nữ. Tuy nhiên, nhìn chung ở độ tuổi này chiều cao vẫn còn phát triển, thế nhưng con số sẽ không đáng kể nếu so sánh với những năm trước đó. Có một vài trường hợp chiều cao có thể ngưng lại vì nhiều nguyên nhân khác nhau như béo phì, dậy thì sớm, mắc phải các bệnh về tuyến yên…

17-tuoi-con-tang-chieu-cao-khong-1

17 tuổi còn tăng chiều cao không?

Để nhận biết mình còn tăng chiều cao ở tuổi 17 hay không, cách đơn giản cho bạn là có thể theo dõi sự tăng trưởng của mình trong 6 tháng gần đây. Nếu chiều cao còn tăng có nghĩa là xương bạn vẫn phát triển, còn nếu không có một chút dấu hiệu của sự tăng trưởng dù chỉ là 1cm thì điều này cho thấy, chiều cao của bạn đã chính thức khép lại.

Lúc này, bạn có thể đến bác sĩ để chụp X-quang xác định chắc chắn về sự tăng trưởng của mình cũng như biết được nguyên nhân và có phương hướng khắc phục kịp thời.

Ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 17?

Chế độ dinh dưỡng đóng góp không nhỏ trong quá trình tăng chiều cao ở tuổi 17. Để đảm bảo đủ dưỡng chất thúc đẩy chiều cao phát triển tốt nhất ở độ tuổi này. Bạn cần thiết lập cho mình một chế độ ăn uống đa dạng, đủ các nhóm dưỡng chất như: Tinh bột, đạm, béo, vitamin, khoáng chất.

Nên ưu tiên ăn các thực phẩm giàu Canxi, vitamin, sắt, kẽm có trong: Thịt, cá, tôm, cua, trứng, đậu nành… Có thể bổ sung thêm 500ml sữa mỗi ngày hoặc sử dụng thêm các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai …để cung cấp thêm năng lượng khi vận động thường xuyên.

Một ngày, cần ăn đủ 3 bữa ăn chính và bổ sung thêm từ 2 – 3 bữa phụ bằng các thực phẩm giàu năng lượng như: Bánh, sữa, trái cây… Lưu ý, nên giảm ăn nhiều các món chiên xào, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, nước uống có ga để không làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu Canxi vào cơ thể nhé.

Bài tập giúp tăng chiều cao ở tuổi 17

Ở tuổi 17, các khớp xương có xu hướng dần gắn chặt vào nhau khiến cho chiều cao tăng trưởng chậm hơn. Do đó, những bài tập lúc này sẽ có tác dụng kéo giãn đốt sống cũng như các sụn khớp, kích thích hormone tăng trưởng sản sinh giúp xương dài ra nhanh.

bai-tap-tang-chieu-cao-tuoi-17

Tập luyện các bài tập thường xuyên để tăng chiều cao tuổi 17

Vì vậy, việc luyện tập thể thao thường xuyên không chỉ giúp cho cơ thể thêm khỏe mạnh, dẻo dai, có sức đề kháng tốt mà còn hỗ trợ chiều cao được cải thiện đáng kể, giảm nguy cơ loãng xương về sau.

Một số bài tập giúp tăng chiều cao ở tuổi 17 bạn có thể tham khảo như: Nhảy dây, yoga, bơi lội, chạy bộ, bóng rổ… Đây là những môn thể thao có thể giúp điều chỉnh cột sống và kéo giãn các khớp cơ ở đầu gối, hông rất tốt, giúp lượng máu lưu thông dễ dàng hơn. Nếu chăm luyện tập cũng chính là bạn đang mở ra cơ hội cho chiều cao của mình được phát triển tốt nhất.

Hướng dẫn cách tập luyện để tăng chiều cao hiệu quả

Để tăng chiều cao hiệu quả, bên cạnh việc chăm chỉ vận động, bạn cũng nên chú ý tập luyện đúng cách kết hợp với việc lựa chọn các bài tập, các môn thể thao phù hợp để giúp cải thiện chiều cao nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé

Bạn có thể tham khảo qua về hướng dẫn tập luyện dưới đây của Sachainchi VN để biết cách cải thiện chiều cao nhé

cach-tap-luyen-de-cai-thien-chieu-cao

Lịch tập luyện giúp tăng chiều cao ở tuổi 17 hiệu quả

Cách tăng chiều cao cho nam ở tuổi 17

Nam tuổi 17 vẫn còn nằm trong giai đoạn dậy thì mà chiều cao phát triển tốt nhất. Nếu đảm bảo chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi hợp lý, chúng ta vẫn có khả năng “bứt phá” được một chiều cao lý tưởng nhất, cụ thể:

Một số bài tập hỗ trợ tăng chiều cao cho nam

Một số bài tập tốt cho chiều cao rất phù hợp với nam giới như:

Bơi lội:

Có rất nhiều kiểu bơi hữu ích cho sự tăng trưởng như: Bơi bướm, bơi ếch, bơi sải, bơi tự do. Tuy nhiên, bơi sải vẫn được sếp vào bài tập có tác dụng tích cực nhất đến chiều cao. Bởi khi bơi sải, đòi hỏi hai chân của bạn phải co duỗi liên tục, đồng thời rướn người về phía trước.

Điều này khiến cột sống, các khớp xương của bạn liên tục được kéo dãn, tạo điều kiện để chiều cao phát triển tốt nhất. Để tăng chiều cao hiệu quả từ bơi lội, bạn nên dành ra khoảng 45 – 60 phút tập luyện khoảng 3 – 4 lần mỗi tuần nhé.

Các kiểu bơi lội giúp tăng chiều cao tuổi 17
Bơi sảiKiểu bơi này rất đơn giản nhưng lại tác động đến toàn bộ cơ thể, giúp cơ thể vận động tối đa
Bơi tự doGiúp kéo giãn các cơ trên cơ thể, cải thiện sự linh hoạt, hỗ trợ chiều cao phát triển khá tốt
Bơi ếchKiểu bơi này đòi hỏi bạn phải đạp chân về sau và sải tay về phía trước, giúp kích thích xương phát triển, cải thiện cơ bắp hiệu quả

Xà đơn:

Nếu tập được xà đơn, hiệu quả của nó mang lại không chỉ là giúp cho cơ bắp săn sắc, có cơ bụng mà còn kích thích chiều cao phát triển tốt. Vì vậy, cách tăng chiều cao hiệu quả đó chính là mỗi ngày tập khoảng 2 – 3 lần, mỗi lần 15 nhịp lên xuống với xà đơn cũng là ý tưởng không tồi để tăng chiều cao dành cho các bạn nam.

xa-don-giup-tang-chieu-cao-tuoi-17

Hít xà đơn giúp tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi 17

Chạy bộ:

Đây là môn thể thao khá gần gũi mà ai cũng có thể dễ dàng tập luyện. Điều đặc biệt, bộ môn đơn giản này cũng mang đến không ít lợi ích bất ngờ cho người tập như: Bảo vệ sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch, tốt cho tim mạch, phòng chống bệnh tật, giúp duy trì vóc dáng và có thể làm bạn cao hơn trong mỗi lần chạy.

Vì trong quá trình chạy, hormone tăng trưởng sẽ sản xuất ra rất nhiều nên điều dễ hiểu khi bạn nhìn thấy những người thường xuyên chạy bộ lại có một chiều cao tốt đến vậy.

Dinh dưỡng

Như đã chia sẻ, một thực đơn ăn uống tốt không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mà còn đảm trách nhiệm vụ quan trọng, đó là hỗ trợ xây dựng mô xương, giúp cải thiện lưu thông máu, từ đó thúc đẩy chiều cao phát triển một cách tự nhiên.

dinh-duong-giup-cai-thien-chieu-cao-tuoi-17

Dinh dưỡng giúp cải thiện chiều cao tuổi 17

Với nam độ tuổi 17, càng cần quan tâm hơn đến chế độ ăn uống của mình, nên lưu ý ăn đa dạng dưỡng chất: Đạm, béo, xơ, tinh bột, đảm bảo đủ 3 bữa trong ngày, đặc biệt không được bỏ bữa sáng, bởi đây chính là thời điểm hệ trao đổi chất hoạt động liên tục, cần được hấp thu nguồn dưỡng chất tốt nhất để nâng cao thể lực và tinh thần.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chia 3 bữa chính của mình thành 6 bữa nhỏ để giúp tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng cho cơ thể, giúp chiều cao phát triển tối ưu.

Lối sống lành mạnh

Nếu thực hiện tốt các yếu tố trên mà bỏ quên đến lối sống lành mạnh thì mọi công sức “khổ luyện” của bạn cũng chỉ là vô nghĩa. Vì vậy, để mọi nỗ lực của bạn đạt được thành quả như mong đợi, hãy lưu ý có lối sống lành mạnh, loại bỏ những thói quen xấu như:

Ngủ muộn hoặc thức thâu đêm: Hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều nhất trong khoảng thời gian từ 11h đêm – 2, 3h sáng. Nếu như ngủ muộn, sẽ làm cản trở đến quá trình tiết hormone và dĩ nhiên cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chiều cao. Ở độ tuổi 17, cần ngủ đủ 8 – 9 tiếng/ngày và đừng quên ngủ trước 10h tối để đảm bảo một giấc ngủ thật sâu và ngon giấc nhé.

Tư thế đứng, ngồi không thẳng lưng: Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cột sống cũng như quá trình phát triển của xương, lâu dần có thể dẫn đến cong vẹo cột sống, gù lưng khiến vóc dáng không chỉ thấp bé mà còn mất thẩm mỹ. Vì vậy, ngay cả lúc đứng, ngồi, nằm bạn cũng cần thật chú ý để thật thoải mái, tránh tư thế co quắp nhé.

Sử dụng chất kích thích: Đồ uống có cồn, caffeine, đồ uống có ga… chứa nhiều thành phần không tốt cho hệ thần kinh, sức khỏe, đồng thời còn là nguyên nhân “chặn đường” sự hấp thu của Canxi đến xương khiến chiều cao bị ảnh hưởng. Do đó, hãy thật lưu ý hạn chế sử dụng chất kích thích nhé.

Cách tăng chiều cao cho nữ 17 tuổi

Với nữ 17 tuổi, việc tăng chiều cao không còn là điều dễ dàng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là “vô phương cách”. Bạn vẫn có thể cao thêm ít nhiều nếu đảm bảo các yếu tố sau đây:

Xác định còn trong giai đoạn dậy thì không

Thông thường, nữ 17 tuổi là đã qua giai đoạn dậy thì, chiều cao lúc này không tăng mạnh bằng khoảng thời gian vàng (10 – 16 tuổi). Thế nhưng, nếu có chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi hợp lý, chiều cao vẫn có thể cải thiện thêm được vài cm nữa.

giai-doan-day-thi-giup-tang-chieu-cao-tuoi-17

Kiểm tra sụn khớp để biết chiều cao còn phát triển được không nhé

Để xác định xem mình còn tăng chiều cao được nữa hay không bạn có thể theo dõi biểu đồ tăng trưởng trong 6 tháng gần đây hoặc chụp X- Quang xác định sụn tiếp hợp đã khép lại hay chưa.

Dù kết quả thế nào, bạn cũng đừng quên thực hiện một chế độ dinh dưỡng tốt, có thể áp dụng các mẹo chọn trang phục, tập các bài tập kéo dãn để giúp chúng ta có cơ hội cao thêm một cách tối ưu nhất.

Cách chọn trang phục

Trang phục không chỉ giúp chúng ta đẹp hơn mà còn là “chiêu” hữu hiệu để đánh lừa thị giác người nhìn. Nếu không biết cách chọn hay phối trang phục sẽ khiến chúng ta lùn đi, ngược lại nếu tinh tế hơn thì trang phục sẽ giúp chúng ta “ăn gian” chiều cao lên rất nhiều.

Để làm được điều đó, bạn nên lưu ý chọn quần cạp cao, áo cổ chữ V, ưu tiên mặc tông cùng màu, họa tiết sọc đứng để tạo ảo giác giúp thân hình không những cao ráo mà còn thon gọn, tôn dáng lên rất nhiều.

Yoga , aerobic

Có hai phương pháp luyện tập được rất nhiều phái đẹp ưa chuộng bởi nó không chỉ giúp tăng chiều cao mà còn duy trì vóc dáng hoàn hảo đó là Yoga và Aerobic.

Yoga: Nếu tập Yoga thường xuyên sẽ hỗ trợ kéo dài toàn thân, giải phóng lượng độc tố tích tụ, giúp các tế bào và hormone có thêm điều kiện để phát triển lành mạnh, hỗ trợ tích cực cho quá trình tăng trưởng. Các bài tập yoga tăng chiều cao bạn có thể tham khảo như: Bài tập quả núi, tư thế cái cây, hướng tới mặt trời, tư thế bánh xe,…

tap-yoga-giup-cai-thien-chieu-cao-tuoi-17

Tập yoga tác động hiệu quả đến quá trình phát triển chiều cao

Aerobic: Bên cạnh Yoga, Aerobic cũng là bài tập tuyệt vời để bạn lựa chọn. Vì trong quá trình tập bạn sẽ phải chạy nhảy liên tục theo điệu nhạc, từ đó, giúp củng cố sức bền, tăng cường cơ bắp, cho xương chắc khỏe dẻo dai.

Tiếp xúc với ánh nắng

Ánh nắng mặt trời không chỉ đem đến những lợi ích cho da mà nó còn có tác động hiệu quả đến sự phát triển chiều cao đấy nhé. Bạn hãy thường xuyên đi ra ngoài, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào sáng sớm và chiều tối để cung cấp vitamin D cho cơ thể giúp cải thiện chiều cao nhanh chóng và hiệu quả nhé.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Để giúp cho chiều cao phát triển tối ưu nhất, bạn cần phải lưu ý vấn đề cân nặng của bản thân bởi việc sở hữu trọng lượng quá khổ sẽ kìm hãm sự phát triển của xương, làm cho xương không thể phát triển tối ưu nhất, từ đó làm cản trợ quá trình tăng chiều cao của cơ thể. Do đó, bạn nên chú ý duy trì cân nặng phù hợp nhé

Hạn chế ăn uống nhiều đồ ngọt

Các bạn nữ thường có sở thích uống trà sữa, ăn đồ ngọt. Tuy nhiên, điều này lại vô tình gây nên những ảnh hưởng xấu đối với chiều cao của bạn bởi khi bổ sung quá nhiều đồ ngọt, cơ thể của bạn sẽ đào thải canxi ra ngoài qua hệ bài tiết. Vì vậy, bạn hãy chú ý hạn chế ăn uống quá nhiều đồ ngọt để giúp cải thiện chiều cao hiệu quả ở tuổi 17 nhé

Mấu chốt của vấn đề tăng chiều cao tuổi 17

Không đâu khác chính là sự nỗ lực, kiên định. Cũng giống như một cuốn truyện, nếu chúng ta không đọc đến trang cuối cùng thì cũng sẽ không biết được kết quả. Chiều cao cũng vậy, khi không có sự quyết tâm, bỏ cuộc giữa chừng thì việc có được chiều cao lý tưởng cũng chỉ dừng lại ở sự ước mơ và sẽ không bao giờ thành sự thật.

Vì vậy, hãy giữ vững lòng kiên trì, nỗ lực và đặt ra mục tiêu rõ ràng để có thêm động lực cải thiện chiều cao tốt hơn bạn nhé. Hãy ghé thăm Sachainchi.vn mỗi ngày để cập nhật thêm các bài viết hữu ích khác về tăng chiều cao nhé

Hi mọi người, mình là Trần Nguyễn Hoa Linh, chuyên gia trong lĩnh vực tăng chiều cao. Hiện nay mình đang làm việc tại Sachainchi VN, website chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong việc cải thiện chiều cao cơ thể

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *