Bơi như thế nào để tăng chiều cao thêm 5cm

Bơi lội là một trong những môn thể thao giúp tăng trưởng chiều cao tối ưu, đặc biệt là với những bạn đang trong giai đoạn dậy thì, điều này đã được các nhà nghiên cứu khoa học chứng minh cụ thể.

Tuy nhiên, nên bơi như thế nào để tăng chiều cao thêm 5cm? Và kiểu bơi nào giúp bạn tăng trưởng chiều cao tốt nhất? Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng chúng tôi tham khảo nội dung bài viết dưới đây của Sachainchi.vn nhé.

Bơi lội có giúp tăng chiều cao

Nếu như các bộ môn thể thao khác chỉ tác động trực tiếp đến 1 vài bộ phận nhất định trên cơ thể thì bơi lội lại đòi hỏi phải có sự nhịp nhàng gần như toàn bộ cơ thể. Chính vì vậy, bơi lội giúp tất cả các cơ bắp làm việc, giúp cơ bắp trở nên săn chắc, khí huyết được lưu thông, giúp ích cho hệ tiêu hóa, hệ thần kinh được cải thiện, tác động lớn đến sự tăng trưởng và phát triển chiều cao.

boi-loi-co-giup-tang-chieu-cao-khong

Luyện tập bơi lội giúp tăng chiều cao hiệu quả

Ngoài ta, luyện tập bơi lội thường xuyên còn giúp thân hình trở nên thon thả, eo thon, vai rộng…

Vì sao bơi lội lại giúp ích cho quá trình tăng chiều cao? Rất đơn giản, vì khi bơi, cơ thể sẽ gia tăng sản xuất hormone tăng trưởng đáng kể, giúp tăng chiều cao hiệu quả. Đồng thời, bơi lội thường xuyên còn tăng sức đề kháng cho cơ thể, đó chính là oxit nitric và lactate. Để giúp đạt được chiều cao hiệu quả nhờ bộ môn bơi lội, bạn cần duy trì bài tập ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Bơi như thế nào để tăng chiều cao

Để tăng chiều cao hiệu quả từ bộ môn bơi lội, bạn cần có kế hoạch luyện tập khoa học và thường xuyên. Không chỉ riêng bơi lội mà đối với các môn thể thao khác cũng vậy, muốn cải thiện nhanh chóng luôn đòi hỏi bạn phải kiên trì.

Khi bơi, các động tác duỗi tay, chân cũng hết sức quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của bài tập. Cùng theo dõi những hướng dẫn dưới đây để biết được cách bơi hiệu quả để chiều cao được cải thiện tốt nhất.

boi-nhu-the-nao-de-tang-chieu-cao

Chú ý bơi lội đúng cách có lợi cho sự phát triển chiều cao

Tập đạp chân trên cạn đúng kỹ thuật

Tập chân trườn trên cạn là bài tập cơ bản nhất giúp bạn thực hiện động tác bơi đúng kỹ thuật. Cách thực hiện như sau:

Ngồi trên thành bơi, hơi ngả người ra sau và hai chân duỗi thẳng. Sau đó nâng lên đập xuống liên tục cho đến khi thành thạo. Đặc biệt, cần thực hiện động tác đạp chân giữa cho đầu gối luôn thẳng.

Tập đạp chân dưới nước

Đạp chân làm thân hình nổi trên mặt nước, bạn không cần dùng lực đạp mạnh như thế sẽ gây mất sức. Bạn chỉ cần đập nhịp nhàng và luân phiên để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Các ngón chân duỗi và hướng vào trong. Cổ chân cần được thả lỏng, bằng nhau.

Khi thực hiện động tác đạp chân xuống nước: Đầu gối dẫn dắt cẳng chân, gót chân hướng lên.

Khi thực hiện động tác đạp chân lên: Đùi hướng lên trên, bàn chân trong tư thế gập.

Kỹ thuật quạt tay khi bơi

Đối với tay phải: Đưa chân trái lên trước, chân phải bước ra sau và đặt tay trái lên đầu gối trái, người hơi khom về phía trước. Đồng thời, đưa tay phải thẳng về trước và bắt đầu quạt nước sấp bằng tay phải.

Đối với tay trái: Đưa chân phải lên trước, chân trái để phía sau, tay phải đặt lên đầu gối phải, người hơi khom phía trước và quạt nước sấp bằng tay trái.

Kết hợp tay, chân trườn trên cạn

Đứng hơi khom người về phía trước, hay tay quạt liên tục đồng thời chuyển động luân phiên qua hai bên. Khi tư thế người nghiêng về bên nào thì nhấc chân đấy ra phía sau như đang đạp chân trườn ra, cùng lúc nâng cao khuỷu tay tự nhiên để chuẩn bị vào nước.

Bạn cần xác định được bên thuận khi nghiêng đầu để mỗi lần nghiêng đầu qua bên đó là bạn phải há miệng và hít hơi vào, khi úp mặt xuống thì thổi bọt.

Kỹ thuật quạt dưới nước kết hợp nhịp thở trong khi bơi

Ở kỹ thuật này bạn cần thực hiện theo 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Đứng ở bể bơi có mực nước ngang ngực với tư thế hơi khom người về phía trước, hay tay luân phiên quạt nước liên tục giống như đang bơi trườn.

Giai đoạn 2: Có thể thực hiện động tác tương tự như trên, đồng thời phối hợp thở nhịp nhàng. Trong quá trình quạt nước, khi úp mặt xuống thì bạn thổi bọt khí ra, khi nghiêng đầu qua bên thuận thì há miệng hít vào bằng mũi và miệng.

Đạp chân, tay trườn sấp kết hợp với nhịp thở dưới nước

Khi đã thành thạo các động tác chân tay trên cạn thì bạn có thể kết hợp cùng nhịp thở nhẹ nhàng để bơi.

Tay và chân: Thông thường 6 nhịp chân và cân xứng cho một chu kỳ động tác tay hoàn chỉnh

Nhịp thở: Lấy hơi khi kết thúc động tác tay đẩy nước

Các kiểu bơi tăng chiều cao

boi-truon-giup-tang-chieu-cao-hieu-qua

Bơi trườn có tác động hiệu quả đối với chiều cao

Bơi trườn sấp

Bơi trườn sấp còn có tên gọi khác là bơi tự do. Đây là kiểu bơi đơn giản, chỉ cần bơi theo bản năng mà bạn có được, không cần thiết phải chú ý nhiều đến kỹ thuật, điều đó sẽ giúp tinh thần của bạn được thả lỏng và ổn định hơn.

Đây là kiểu bơi giúp căng giãn tối đa các bộ phận của cơ thể, làm tăng sự linh hoạt cho cơ thể và cải thiện chiều cao tối đa.

Bơi ếch

boi-ech-giup-cai-thien-chieu-cao

Bơi ếch giúp cải thiện chiều cao nhanh chóng

Bơi ếch là kiểu bơi có sự phối hợp giữa 2 tay và 2 chân. Bạn chỉ cần đạp, đá chân nhiều về phía sau để cơ thể trượt theo dòng nước về phía trước, các cơ ở chân sau khi vận động sẽ kéo dãn các cơ.

Trong quá trình bơi, cần kết hợp với sải dài về phía trước làm tăng chiều dài cột sống và kéo dài một số bộ phận khác của cơ thể.

Bơi bướm

boi-buom-giup-tang-chieu-cao-hieu-qua

Bơi bướm giúp cải thiện chiều cao nhanh chóng

Đây là kiểu bơi đòi hỏi độ kỹ thuật cao, thường dành cho người có thể lực tối. Bơi bướm là kiểu bơi kết hợp bởi các động tác của 2 kiểu bơi ếch và bơi sải. Khi bơi bướm, bạn sẽ nằm úp sấp ngực, đập chân bướm giống với bơi ếch, tay đối xứng với nhau, tương tự như kiểu bơi sải.

Bơi ngửa

boi-ngua-ho-tro-cai-thien-chieu-cao

Bơi ngửa giúp phát triển chiều cao nhanh chóng

Kiểu bơi ngửa khá giống với kiểu bơi sải, tuy nhiên thay vì thân người ngang với mặt nước, mặt thẳng, mắt vuông góc với đáy bể thì kiểu bơi ngửa lại cho người nổi ngửa trên mặt nước, kết hợp chân đạp nước và tay quạt nước không ngừng. Đây là kiểu bơi khó, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật chính xác cao.

Bơi chó

boi-cho-giup-tang-chieu-cao-nhanh-chong

Bơi chó đem đến cho bạn một chiều cao lý tưởng

Bơi chó là kiểu bơi úp người, chân đạp có phần giống bơi sải,đôi tay để dưới ngực. Khi bơi 5 ngón tay có thể khép mở, đưa đôi tay về phía trước song song với ngực, rồi đẩy nước về phía sau song song với bụng, thực hiện động tác lặp lại nhiều lần, giống như hoạt động đôi chân trước của một chú chó đang bơi.

Bơi lượn sóng

boi-luon-song-tang-chieu-cao

Bơi lượn sóng giúp tăng chiều cao tối ưu

Kiểu bơi lượn sóng giống như một con sâu đang bò, đôi chân khép lại với nhau, dùng lực của lưng nảy người sao cho ngực, mông, đôi chân chuyển động theo hình sóng.

Đây là kiểu phơi thích hợp cho những người vừa muốn tăng chiều cao vừa muốn giảm cân, vì nó cần sự phối hợp của toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng khá phức tạp đòi hỏi nhiều kỹ thuật nên thường ít người áp dụng.

Lưu ý bài khởi động trước khi bơi

Phần lớn mọi người đến bể bơi thường không khởi động trước khi bơi hoặc khởi động hời hợt, không kỹ, không đủ. Điều này rất có hại cho gân cơ, xương khớp, đồng thời cơ thể kém linh hoạt, thiếu sự mềm dẻo.

Vì thế, trước khi xuống bể bơi bạn cần thực hiện bài tập khởi động thật kỹ các cơ bắp và các khớp để tránh hiện tượng chuột rút. Tuyệt đối, không nên thực hiện động tác nhảy bổ xuống bể bơi khi chưa khởi động vì dễ bị sốc nhiệt.

khoi-dong-truoc-khi-boi-de-tang-chieu-cao

Lưu ý khởi động kỹ lưỡng khi bơi để tăng chiều cao nhanh chóng

Bài tập khởi động trước khi bơi được thực hiện như sau:

Đầu tiên là khởi động cơ thể

Trước khi bước vào tập luyện, bạn nên tiến hành chạy bộ nhẹ nhàng xung quanh bể bơi và khởi động các nhóm cơ, khớp ở cổ, tay, vai, chân, hông…để đưa các bộ phận cơ thể sẵn sàng thích ứng với điều kiện vận động. Thời gian khởi động cơ thể có thể kéo dài từ 3 – 5 phút.

Tiếp theo là khởi động chuyên môn

Thực hiện các động tác khởi động của cơ thể như tay, chân với các động tác tương ứng với kỹ thuật bơi như cúi khom quạt nước trước sau, quạt nước hai bên, ngồi đạp chân ếch hoặc đạp chân trườn sấp…Thời gian khởi động chuyên môn khoảng 4 – 6 phút.

Lưu ý: Bạn nên bắt đầu việc xuống bể bơi từ từ và ngâm mình một chút trước khi bơi để giúp cơ thể làm quen với nhiệt độ của nước.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp khi bơi

Để có được một chiều cao tối ưu, song song với việc bơi lội thì bạn cần đáp ứng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Bởi vì, nếu cơ thể vận động nhiều nhưng không bổ sung đủ dinh dưỡng đầy đủ thì cơ thể sẽ liên tục huy động năng lượng dự trữ, dẫn đến tình trạng không đủ năng lượng để phát triển thể chất.

che-do-dinh-duong-khi-boi-de-tang-chieu-cao

Chế độ dinh dưỡng khi bơi rất quan trọng để tăng chiều cao

Sau khi bơi, bạn cần ăn những thức ăn nhẹ để bù lại năng lượng đã mất. Bạn có thể dùng các loại trái cây, nước ép trái cây để bổ sung các loại vitamin và khoáng chất.

Với bữa chính, bạn có thể ăn các loại thức ăn giàu protein như trứng, thịt, cá để bổ sung các dưỡng chất cũng như lấy lại sức mất khi bơi. Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho chiều cao như hải sản, các loại rau có màu xanh đậm, các loại đậu, cam, quýt…Nếu biết cách kết hợp tốt giữa dinh dưỡng và tập luyện bơi lội hợp lý vừa giúp bạn bơi giỏi, vừa có chiều cao lý tưởng, khỏe mạnh.

Hi mọi người, mình là Trần Nguyễn Hoa Linh, chuyên gia trong lĩnh vực tăng chiều cao. Hiện nay mình đang làm việc tại Sachainchi VN, website chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong việc cải thiện chiều cao cơ thể

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *