Bật mí 3 bí mật về tăng chiều cao mà ít ai biết

Nhắc đến phát triển chiều cao, phần đông chúng ta sẽ nghĩ rằng mình đã có đủ kiến thức về vấn đề này. Vì chỉ cần search google chưa đến 5 phút, bạn đã có thể tìm hiểu được kha khá kiến thức về tăng trưởng chiều cao xoay quanh các yếu tố hoàn cảnh như: dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ.

Tuy nhiên, những thông tin cơ bản như thế là chưa đủ để bạn hiểu sâu và cặn kẽ về bản chất cơ chế phát triển chiều cao của con người. Bài viết đưới đây của SachainchiVN sẽ giúp bạn khám phá 3 bí mật về phát triển chiều cao tự nhiên dựa trên kết luận của các chuyên gia khoa học nổi tiếng.

Tuyến yên – Trợ thủ đắc lực trong quá trình tăng chiều cao

Tuyến Yên là một tuyến nhỏ nằm ở mặt dưới đại não có kích thước bằng hạt đậu. Thùy trước của tuyến Yên tiết ra các nội tiết tăng trưởng, đặc biệt là hoóc-môn tăng chiều cao (HGH). HGH có vai trò kích thích các mô sụn trong khớp – xương phát triển, làm dài thân xương và cơ bắp. Qua đó, giúp cơ thể tăng trưởng tầm vóc.

Tuyến yên - Trợ thủ đắc lực trong quá trình tăng chiều cao

Mặc dù tuyến Yên tiết ra hormone tăng chiều cao trong suốt cuộc đời nhưng nồng độ HGH được sản sinh nhiều nhất trong độ tuổi dậy thì và giảm dần về sau. Vì thế, tuyến Yên có tác dụng rất lớn đến phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì.

Lượng hoóc-môn HGH luôn tỉ lệ thuận với khả năng phát triển tầm vóc của cơ thể. Theo các nghiên cứu về y học nội tiết, nồng độ HGH được tiết ra từ tuyến Yên sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như giấc ngủ, thói quen sinh hoạt, luyện tập thể thao, ăn uống…

Nếu thực đơn phát triển chiều cao không đủ dưỡng chất hoặc thói quen sinh hoạt không điều độ, lượng hoóc-môn được tiết ra cũng sẽ giảm sút, làm ảnh hưởng đến quá trình cao lên của cơ thể.

Các mảng phát triển – Thành phần không thể thiếu giúp tăng chiều cao

Bên cạnh tuyến Yên, các nghiên cứu về chiều cao cũng khám phá ra thành phần cấu tạo trong mô sụn của khớp – xương trực tiếp tham gia vào quá trình tăng trưởng chiều cao. Thành phần này được các nhà khoa học gọi là “các mảng phát triển”.

“Các mảng phát triển” này có khả năng “tự tái tạo” và “nhân đôi” từ độ tuổi sơ sinh tới trưởng thành. Nhờ đó, cơ thể không chỉ tăng trưởng tầm vóc trong tuổi dậy thì mà còn có thể phát triển chiều cao ở tuổi trưởng thành.

Các mảng phát triển - Thành phần không thể thiếu giúp tăng chiều cao

Trong giai đoạn dậy thì, “các mảng phát triển” phát huy khả năng tái tạo mạnh mẽ giúp cơ thể tăng trưởng tầm vóc nhiều nhất. Đặc biệt, cơ thể có khả năng phát triển chiều cao nhanh nhất ở tuổi 16 tới 18. Qua giai đoạn dậy thì “các mảng phát triển” hoạt động chậm lại và ổn định dần ở tuổi trưởng thành. Do đó, thông thường cơ thể sẽ ngừng phát triển chiều cao ở tuổi 30.

Các nghiên cứu cũng tiết lộ: khả năng tái tạo của “các mảng phát triển” phụ thuộc vào nồng độ hoóc-môn tăng trưởng tiết ra từ tuyến Yên, cùng lượng chất dinh dưỡng (đặc biệt là Canxi) được cơ thể hấp thụ từ thực phẩm và chuyển hóa vào các mô sụn trong khớp.

Để “các mảng phát triển” tái tạo thuận lợi, bạn cần phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là Canxi. Ngoài ra, bạn nên chơi các môn thể thao và các bài tập phát triển chiều cao có tác dụng kéo giãn khớp – xương như: Bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, đu xà, nhảy dây,… để hỗ trợ các mô sụn phát triển, nâng cao tầm vóc.

Nhịp sinh học – Bí quyết vàng cho chiều cao

Lượng hoóc-môn tăng trưởng tiết ra từ tuyến Yên và mật độ tái tạo của “các mảng phát triển” chính là hai yếu tố quyết định đến phát triển chiều cao của cơ thể. Hai yếu tố này hoạt động thuận lợi theo một chu trình nhất định gọi là nhịp sinh học tự nhiên của của cơ thể.

Quá trình sản sinh hoóc-môn của tuyến Yên và các “mảng phát triển” trong mô sụn tái tạo thường diễn trong giấc ngủ sâu (ban đêm) và sau vận động (thể dục – thể thao). Bên cạnh đó, nồng độ hoóc-môn và mật độ “các mảng phát triển” còn chịu ảnh hưởng từ dinh dưỡng (thức ăn, đồ uống) hàng ngày.

Nhịp sinh học - Bí quyết vàng cho chiều cao

Bí quyết để cơ thể phát triển chiều cao tối đa, tự nhiên là cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, tham gia luyện tập thể thao mỗi ngày, đảm bảo ngủ 8-10 tiếng/ngày và đi ngủ trước 11h đêm.

Nắm được 3 bí mật trong phát triển chiều cao này, các quốc gia trong khu vực như: Hàn Quốc, Nhật Bản,… đã có chiến lược cải thiện vóc dáng thành công khi tập trung vào các yếu tố: độ tuổi, thực đơn và giấc ngủ. Đặc biệt, trú trọng vào phát triển chiều cao ở tuổi 16, 17 và 18. Kết quả, các nước này đã có được chiều cao đứng đầu khu vực!

Trên đây là một số điều mà mình thấy khá ít người biết nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chiều cao. Vậy nên các bạn cần chú ý những yếu tố này nếu muốn thúc đẩy chiều cao tăng trưởng nhanh chóng và hiệu quả nhé

Hi mọi người, mình là Trần Nguyễn Hoa Linh, chuyên gia trong lĩnh vực tăng chiều cao. Hiện nay mình đang làm việc tại Sachainchi VN, website chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong việc cải thiện chiều cao cơ thể

banner-phuong-phap-tang-chieu-cao-trong-1-tuan-sachainchi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *