Bí kíp giúp tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả

Thay vì tự mình mò mẫm các cách tăng chiều cao trên mạng, các bậc phụ huynh có thể tham khảo bí kíp giúp con tăng chiều cao sau đây của Sachainchi để giúp con cao lớn vượt trội, nâng cao cơ hội thành công trong tương lai.

Chiều cao không được quyết định bởi gen di truyền

Thực tế, gen truyền là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Nếu bố mẹ có chiều cao tốt, con cái khi sinh ra cũng sẽ được thừa hưởng nguồn gen này.

Tuy nhiên, gen di truyền không hoàn toàn quyết định chiều cao như nhiều người lầm tưởng mà chỉ chi phối khoảng 23%. 77% còn lại bao gồm: Dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ, môi trường sống… mới trực tiếp quyết định trẻ sẽ đạt chiều cao bao nhiêu.

Trong đó, dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất, đặc biệt là trong thời gian mang thai và 3 năm đầu đời và giai đoạn trẻ dậy thì.

bi-quyet-tang-chieu-cao-cho-tre-1

Di truyền không phải là yếu tố quyết định hoàn toàn đến chiều cao

Do đó, dù bố mẹ thấp bé, nếu con có được một chế độ chăm sóc khoa học, thói quen sinh hoạt tốt, tránh xa các yếu tố gây hại thì sau khi trưởng thành vẫn sẽ có cơ hội sở hữu chiều cao nổi bật. Ngược lại, bố mẹ cao lớn đến đâu nhưng thiếu quan tâm đến con cái, để trẻ sa đà vào lối sống không lành mạnh thì vẫn có nguy cơ thấp lùn.

Nếu các bạn vẫn còn hoang mang về điều này thì hãy nhìn vào sự phát triển chiều cao của người Nhật trong nửa thế kỷ qua. Từ một quốc gia có chiều cao thấp nhất khu vực, thậm chí còn bị chế giễu với danh xưng chẳng mấy hay ho “Nhật lùn”, Nhật Bản giờ đây đã ghi danh vào top các quốc gia cao nhất châu Á, thậm chí còn khiến các học giả phương Tây trầm trồ thán phục vì cú lội ngược dòng chiều cao của mình.

Tất cả những gì họ làm là áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ chất, tạo điều kiện để thế hệ trẻ vận động, tập luyện thể thao hằng ngày, duy trì lối sống, sinh hoạt lành mạnh.

Do đó, cần có kế hoạch chăm sóc cho con từ bé một cách hợp lý đáp ứng đủ các tiêu chí: Dinh dưỡng đa dạng, rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên, ngủ sớm và đủ giấc, thì khi trưởng thành con sẽ có được một chiều cao vượt trội như mong muốn.

Biểu đồ tăng trưởng chiều cao của trẻ

Canxi – vi chất vàng giúp chiều cao phát triển

Canxi là khoáng chất quan trọng trong cơ thể người, chiếm khoảng 1,5 – 2% trọng lượng. Khoảng 99% Canxi tồn tại trong xương, răng, móng, tóc, 1% còn lại ở trong máu. Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của cơ bắp, lưu thông khí huyết, phát tín hiệu đến các tế bào thần kinh và điều tiết một số hormone trong cơ thể.

Bên cạnh đó, khoáng chất này còn tham gia cấu tạo nên hệ xương khớp, chịu trách nhiệm về độ chắc khỏe, vững chãi của xương cũng như khả năng phát triển chiều cao của mỗi người.

Thiếu hoặc thừa Canxi đều gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của chiều cao. Do đó, để sở hữu chiều cao nổi bật và đảm bảo sức khỏe tốt nhất, đừng quên bổ sung đủ hàm lượng Canxi cần thiết mỗi ngày.

bi-kip-giup-cai-thien-chieu-cao-cho-tre-2

Canxi có nhiều lợi ích đối với chiều cao và sự phát triển của cơ thể

Vai trò của Canxi với hệ xương

70% thành phần của xương chính là Canxi, 30% còn lại là chất hữu cơ (chủ yếu là collagen). Thiếu Canxi là nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức xương khớp, loãng xương, xương phát triển chậm, dễ bị tổn thương khi bị ngoại lực mạnh tác động. Đặc biệt, khi không có đủ nguyên liệu là Canxi, quá trình tạo xương mới sẽ bị ngưng trệ, lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Nếu trẻ đang trong độ tuổi phát triển nhưng không được bổ sung đủ lượng Canxi cần thiết, Canxi trong xương sẽ phải chuyển sang máu để thực hiện các chức năng gây ra tình trạng cơ thể còi cọc, chậm lớn, xương bị biến dạng, sâu răng, chiều cao “dậm chân tại chỗ”. Người cao tuổi bị thiếu Canxi sẽ đẩy nhanh quá trình thoái hóa xương khớp, loãng xương, xương giòn, dễ gãy, chậm phục hồi khi bị tổn thương.

Bổ sung bao nhiêu Canxi là đủ?

Cung cấp đủ hàm lượng Canxi giúp cơ thể khỏe mạnh, các hoạt động trao đổi diễn ra hiệu quả hơn và thúc đẩy chiều cao tăng trưởng thuận lợi. Tuy nhiên, lượng Canxi cần bổ sung tại mỗi giai đoạn là khác nhau, càng lớn thì chúng ta lại càng cần nhiều Canxi hơn. Tổ chức Y tế Thế Giới WHO khuyến cáo hàm lượng Canxi cần bổ sung hằng ngày ở các khung độ tuổi như sau:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: 300mg/ngày
  • Từ 7 – 12 tháng tuổi: 400mg/ngày
  • Từ 1 – 3 tuổi: 500mg/ngày
  • Từ 4 – 6 tuổi: 600mg/ngày
  • Từ 7 – 9 tuổi: 700mg/ngày
  • Từ 9 – 50 tuổi: 1.000mg
  • Trên 51 tuổi: 1.200mg

Canxi có ở những thực phẩm nào?

Thực phẩm là nguồn cung cấp Canxi dồi dào và an toàn. Nếu có một chế độ dinh dưỡng đa dạng, khoa học, cơ thể sẽ được bổ sung đủ hàm lượng Canxi cần thiết, giúp xương chắc khỏe, chiều cao phát triển tốt. Canxi có nhiều trong các loại thực phẩm sau:

Sữa và sản phẩm từ sữa: Một cốc sữa tươi 200ml thông thường có thể bổ sung cho cơ thể đến 300mg Canxi cùng rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác. Uống sữa mỗi ngày giúp bổ sung dưỡng chất hiệu quả, cơ thể khỏe mạnh.

Các sản phẩm được làm từ sữa như: Sữa chua, phô mai, váng sữa cũng rất giàu Canxi, tốt cho tiêu hóa, giúp duy trì sức khỏe tốt nhất và hỗ trợ chiều cao phát triển tối đa.

thuc-pham-bo-sung-canxi-giup-tang-chieu-cao-cho-tre

Những loại thực phẩm bổ sung canxi giúp tăng chiều cao hiệu quả

Đậu nành và sản phẩm làm từ đậu nành: 100g đậu phụ sống chứa đến 350mg Canxi, đậu phụ chiên cung cấp 372mg là nguồn bổ sung Canxi dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong đậu nành còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như: Vitamin A, vitamin D, Vitamin E cũng rất có lợi trong quá trình phát triển chiều cao.

Cá chạch: Hàm lượng Canxi trong cá chạch gấp 6 lần so với cá chép và gấp khoảng 10 lần so với bạch tuộc. Do đó, ăn cá chạch thường xuyên là phương pháp bổ sung Canxi cho cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, các bạn có thể kết hợp cá chạch với đậu phụ để chế biến thành một món ăn dinh dưỡng, làm tăng khả năng hấp thụ Canxi của cơ thể lên nhiều lần.

Bột yến mạch: Trong nhóm ngũ cốc, bột yến mạch là thực phẩm có hàm lượng Canxi lớn nhất, gấp 8 lần so với gạo trắng. Cách chế biến bột yến mạch để bổ sung nhiều Canxi cho xương là nấu cháo yến mạch cùng với hạt vừng đen.

Tôm: 100g tôm đồng cung cấp cho cơ thể đến 1120mg Canxi, đáp ứng đủ nhu cầu Canxi trong 1 ngày. Do đó, muốn bổ sung đủ Canxi giúp xương chắc khỏe, các bạn không nên bỏ qua loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này. Tôm được dùng để nấu canh, làm gỏi, nướng, luộc, hấp đều rất ngon miệng, dễ ăn, tốt cho sức khỏe.

Rạm tươi: 100g rạm tươi có đến 3520mg Canxi, gấp hơn 3 lần so với lượng Canxi có trong tôm. Ngoài ra, trong loại động vật nước lợ này còn có nhiều vitamin và khoáng chất như Vitamin B1, B2, phốt pho, sắt… Rạm có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: Bún rạm, rạm xào lá lốt, canh chua rạm, rạm rim….

Thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao: Bên cạnh các thực phẩm tự nhiên, các thực phẩm chức năng dạng viên cũng là nguồn cung cấp Canxi hoàn hảo, giúp xương chắc khỏe và chiều cao phát triển tối ưu.

So với thực phẩm thông thường, thực phẩm chức năng tăng chiều cao giúp bổ sung hàm lượng Canxi rõ ràng, điều này góp phần kiểm soát hiệu quả lượng Canxi nạp vào cơ thể mỗi ngày. Tùy vào độ tuổi mà chúng ta có thể lựa chọn sản phẩm có hàm lượng Canxi phù hợp.

bi-kip-giup-cai-thien-chieu-cao-cho-tre-4

Thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng chiều cao nhanh

Hiện nay, nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, chúng ta đã nghiên cứu thành công và ứng dụng Nano Canxi vào thực tiễn đời sống để sản xuất các thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao.

Đây là một dạng Canxi đặc biệt, có kích thước siêu nhỏ, có thể thẩm thấu tối đa từ ruột vào máu, hòa tan nhanh, không tồn động và gây áp lực cho hệ bài tiết như Canxi thường. Do đó, lựa chọn sản phẩm tăng chiều cao, các bạn nên ưu tiên chọn sản phẩm có Nano Canxi để vừa giúp chiều cao tăng nhanh vừa tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh Canxi, trong thực phẩm chức năng còn chứa các chất dinh dưỡng có lợi chiều cao như: Collagen type II, Magie, thảo dược tự nhiên, nhóm hỗ trợ trí não. Do đó, sử dụng thực phẩm chức năng tăng chiều cao, chúng ta vừa có thể sở hữu một chiều cao nổi bật vừa chăm sóc và bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Cách tăng chiều cao nhanh chóng cho trẻ

dinh-duong-giup-tre-cai-thien-chieu-cao

Xây dựng chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện chiều cao

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bạn hãy chú ý cho trẻ ăn uống đủ lượng và đủ chất để cơ thể phát triển chiều cao một cách khoa học và hiệu quả.

Bạn nên chú ý đưa vào khẩu phần ăn những chất dinh dưỡng giúp tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả như: protein (đạm), vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm,…

Bổ sung 2 ly sữa mỗi ngày được xem là một trong những phương pháp phát triển chiều cao tự nhiên vô cùng hiệu quả. Bạn có thể theo dõi thêm về thực đơn tăng chiều cao tại đây để biết nên lựa chọn loại thực phẩm nào cho trẻ nhé

Uống nhiều nước

Nước không chỉ giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể mà còn tốt cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày theo khuyến cáo để có sức khỏe tốt hơn nhé!

Ngủ đúng tư thế

Điều này sẽ giúp mọi người tăng chiều cao một cách tự nhiên. Khi ngủ, hãy để chân cách xa nhau và dang tay ra hai bên cơ thể. Cố gắng không sử dụng gối, vì nó làm hỏng tư thế của bạn khi ngủ. Vì chúng ta thường ngủ từ 7 – 8 tiếng hàng ngày, nên hãy tận dụng tối đa thời gian này, bạn sẽ cảm thấy công hiệu.

ngu-dung-tu-the-giup-tang-chieu-cao

Ngủ đúng tư thế để hỗ trợ chiều cao tăng trưởng hiệu quả

Tiếp xúc với ánh nắng

Nếu như bạn đang muốn cải thiện chiều cao thì đừng quên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 – 15 phút mỗi ngày vào sáng sớm hoặc chiều muộn nhé. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ giúp cho cơ thể tổng hợp được vitamin D cho cơ thể. Đây là dưỡng chất cũng rất quan trọng giúp cải thiện chiều cao của bạn.

Cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể

Để tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ, các mẹ cần chú ý cung cấp đủ vitamin C cho trẻ bởi đây cũng là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Tuổi tácLượng vitamin C cần thiếtCanxi
< 3 tuổi15 mg700 mg
4-8 tuổi25 mg1000 mg
9 tuổi45 mg1300 mg

Chơi thể thao và tập yoga thường xuyên

Dù có thể bạn đã nghe điều này cả trăm lần, tuy vậy thực tế đã cho thấy rằng tập thể dục chính là cách tốt nhất để phát triển chiều cao – đặc biệt là bơi lội.

Bí kíp tuyệt vời này giúp chúng ta kéo căng cơ cột sống, trong khi đó kích thích cơ thể tiết ra hoocmon làm tăng trưởng kích thước xương. Mẹo này cho công hiệu thấy rõ và nếu bạn kiên trì thì việc cao thêm vài cm, kể cả khi đã qua tuổi dậy thì cũng không phải điều quá khó.

Ngoài ra, bạn có thể tập luyện những bài tập đơn giản như xà đơn, xà kép,bóng đá, bóng rổ và bơi lội. Ngoài ra, việc tập yoga cũng rất hiệu quả để tăng chiều cao, sự dẻo dai cho cơ thể.

Chiều cao chỉ phát triển đến khoảng năm 20 tuổi. Sau độ tuổi này, sụn tăng trưởng đã cốt hóa hoàn toàn, không thể bồi đắp vào đầu xương giúp xương dài ra dù chúng ta vẫn ăn ngủ khoa học, tập thể thao thường xuyên.

Do đó, ngay từ bây giờ, khi vẫn còn đang trong độ tuổi phát triển, các bạn cần chú ý xây dựng kế hoạch, áp dụng cách tăng chiều cao khoa học: Bổ sung dinh dưỡng đa dạng, đặc biệt là Canxi; tập luyện các bộ môn có lợi cho chiều cao như: Bơi lội, bóng rổ, điền kinh, nhảy dây, xà đơn hằng ngày; ngủ sớm trước 22h, ngủ đủ 8 tiếng và sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao uy tín.

Làm tốt các yếu tố này, chiều cao sẽ nhanh chóng được cải thiện, nâng cao cơ hội thành công trong công việc và cuộc sống.

Hi mọi người, mình là Trần Nguyễn Hoa Linh, chuyên gia trong lĩnh vực tăng chiều cao. Hiện nay mình đang làm việc tại Sachainchi VN, website chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong việc cải thiện chiều cao cơ thể

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *