Top 5 bài tập thể dục cho người thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một loại bệnh viêm khớp được xếp vào loại mãn tính và tiến triển. Căn bệnh này xảy ra khi sụn bị mòn đi nên không còn khả năng bảo vệ các đầu xương khi chúng gặp nhau tại các khớp. Một phương pháp điều trị bệnh này là tập thể dục thường xuyên, tuy nhiên bạn cần phải lựa chọn cho mình những bài tập phù hợp để tránh gây áp lực lên các khớp bị thoái hóa. Cùng tham khảo những cách tập thể dục dành cho người bị thoái hóa khớp sau đây nhé!

Mục lục

1. Bơi lội

Tập thể dục nhịp điệu dưới nước để đốt cháy nhiều calo hơn. Lý do là, nước có thể giúp bạn nhẹ nhàng đến 90% tổng trọng lượng cơ thể.

Tuy nhiên, nó thực sự phụ thuộc vào mức độ cơ thể của bạn bị ngập khi thực hiện các môn thể thao dưới nước. Bằng cách giảm trọng lượng của cơ thể trong nước, bạn có thể giảm tải trọng mà khớp gối phải nâng đỡ.

Bơi lội là một ví dụ về bài tập thể dục nhịp điệu dưới nước mà bạn có thể thực hiện. Tạp chí Thấp khớp học cho biết bơi lội có thể giảm đau khớp và cứng liên quan đến viêm xương khớp. Do đó, hãy cố gắng thường xuyên thực hiện môn thể thao dưới nước này để đạt hiệu quả tối đa.

2. Xe đạp tại chỗ

Bài tập phù hợp cho người bị thoái hóa khớp gối tiếp theo là sử dụng xe đạp tập đứng yên. Yên xe đạp tĩnh có thể giúp bạn giảm bớt gánh nặng cho cơ thể.

Trong khi đó, chuyển động tròn của bàn đạp có thể làm giảm nguy cơ đau đầu gối . Trong quá trình tập luyện đừng quên tăng cường độ tập bằng cách điều chỉnh lực cản trên bàn đạp để đạt hiệu quả tối đa.

Bạn cũng có thể làm điều này bằng cách tăng tốc độ đạp của xe đạp đứng yên . Để an toàn hơn, hãy sử dụng xe đạp bán nghiêng để giúp nâng đỡ lưng của bạn nếu tình trạng có kèm theo đau lưng.

Loại xe đạp này có phần tựa lưng tương tự như một chiếc ghế nói chung. Nếu bạn có công cụ này ở nhà, tất nhiên sẽ thuận tiện hơn cho bạn trong việc sử dụng và quản lý thời gian sử dụng nó.

3. Đi bộ

Đi bộ là lựa chọn tập thể dục dễ dàng nhất cho những người bị thoái hóa khớp. Điều này là do bạn không phải tốn tiền hoặc sử dụng bất kỳ thiết bị đặc biệt nào mà chỉ cần giày chạy bộ. Bạn có thể tập môn thể thao này ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

Bạn có thể đi bộ với tốc độ tùy theo khả năng của mình. Tuy nhiên, hãy giữ tốc độ khi đi bộ nhanh, kể cả khi đi bộ trên máy chạy bộ .

Bạn đi bộ càng nhanh, trọng lượng càng nặng lên đầu gối của bạn. Đi bộ có thể đốt cháy lượng calo tương đương với lượng calo bạn đốt cháy khi chạy bộ . Tuy nhiên, đi bộ tương đối an toàn hơn vì tải trọng lên đầu gối không quá nặng.

Nếu có thể, bạn nên đi bộ trên máy chạy bộ . Tập luyện trên máy chạy bộ cho phép bạn tập luyện trên bề mặt đều và thoải mái hơn, rất tốt để giảm nguy cơ đau đầu gối khi tập luyện.

4. Bài tập tại chỗ

Đi bộ

Bài tập cho người thoái hóa khớp gối mà bạn có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi chính là những bài tập tăng sự dẻo dai . Loại bài tập này rất hữu ích để tăng cường khả năng vận động hoặc cử động của khớp , giảm độ cứng khớp và ngăn các mô xung quanh khớp bị căng.

Bài tập này thực ra tương đối dễ, vì bạn chỉ cần kéo căng cơ và vận động các khớp với động tác vẫn thoải mái, không đau.

Tuy nhiên, bạn nên thực hiện bài tập dẻo dai này như một bài tập dành cho người bị thoái hóa khớp gối khi đầu gối không quá đau hoặc cứng. Một trong những thời điểm tốt nhất là sau khi tắm nước ấm.

Nếu bạn đang dùng thuốc giảm đau, hãy thực hiện bài tập này trong khi tác động của thuốc đang được cảm nhận trên cơ thể. Bạn có thể bắt đầu bài tập này bằng cách thực hiện một đến hai lần một ngày, ba lần một tuần.

Tuy nhiên, bạn có thể tăng cường độ của bài tập này theo thời gian để đạt được lợi ích tối đa cho đến khi tình trạng bệnh được cải thiện.

Xem chi tiết tại: https://jex.com.vn/thoai-hoa-khop/bai-tap-the-duc-cho-nguoi-thoai-hoa-khop-goi-a1001.html