18 tuổi còn tăng chiều cao được không?

Chiều cao đạt chuẩn phản ánh sự quan tâm của bạn đối với bản thân. Khi trưởng thành, chiều cao còn được xem là tấm gương phản chiếu sự thành công trong tương lai. Chiều cao của mỗi người chỉ phát triển trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu vẫn chưa đạt tầm vóc chuẩn, liệu tuổi 18 còn tăng chiều cao được không?

Sau tuổi 18 chiều cao còn phát triển không?

Sau tuổi 18 chiều cao của bạn vẫn còn cơ hội phát triển thêm. Tuy nhiên, có hai điều bạn cần lưu ý gồm: Không phải ai cũng có thể cao thêm ở tuổi 18 và Tốc độ tăng chiều cao sau tuổi 18 rất chậm.

  • Tốc độ tăng chiều cao sau tuổi 18 rất chậm

Từ sau độ tuổi dậy thì, các lớp sụn phần lớn đã cốt hóa thành xương. Đặc trưng là các lớp sụn ở đầu xương đã dần đóng lại. Tốc độ tăng trưởng chiều cao sau tuổi 18 mà bạn đạt được có thể là 1 – 2cm hoặc thấp hơn thế.

rat-kho-de-ban-cao-them-khi-sun-tang-truong-da-dong-lai

  • Không phải ai cũng có thể cao thêm ở tuổi 18

Trên thực tế, phần lớn các bạn nữ đều rất khó tăng chiều cao từ sau tuổi 18. Trong khi đó, khả năng cao thêm sau 18 tuổi của các bạn nam còn phụ thuộc vào độ tuổi bắt đầu dậy thì. Để biết chính xác mình còn cao thêm hay không, bạn có thể tham khảo phương pháp chụp X-quang sụn khớp.

Chiều cao chuẩn ở tuổi 18 là bao nhiêu?

Chiều cao chuẩn ở tuổi 18 của nam là 176.1 cm và chiều cao chuẩn tuổi 18 của nữ là 163.1cm. Đây là số liệu được đưa ra bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2017. Nếu chưa đạt được chuẩn chiều cao này, đừng vội buồn, hãy bắt tay cải thiện ngay từ bây giờ thôi nào!

Ở tuổi 18 chiều cao còn phát triển thêm bao nhiêu cm?

Ở tuổi 18 chiều cao của bạn có thể tăng thêm 1 – 2cm hoặc ít hơn, cho đến sụn cốt hóa hoàn toàn. Mặc dù bạn có thể tăng chiều cao sau tuổi 18 nhưng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể đạt được kết quả khả quan.

Tổng hợp 13 cách tăng chiều cao tuổi 18 hiệu quả nhất

Chắc hẳn bạn đã biết dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất đối với sự phát triển chiều cao. Nhưng các yếu tố khác như vận động, giấc ngủ và thói quen sinh hoạt cũng cần được chú ý. Điều quan trọng nhất là bạn cần kiên trì thực hiện mới đạt được hiệu quả.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học

Hầu hết mọi người không đạt được chiều cao chuẩn ở tuổi 18 là do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ. Trong khi đó, hormone tăng trưởng có thể được kích hoạt bởi một chế độ ăn uống lành mạnh.

Thay vì chỉ ăn 3 bữa chính, hãy thêm vào 2 bữa phụ (giữa sáng – trưa và bữa xế). Bữa ăn không chỉ giúp bạn no bụng mà còn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng để cơ thể hoạt động.

Thực đơn tăng chiều cao tuổi 18 của bạn cần có nhiều loại trái cây, rau củ quả, protein và carbohydrate. Các thực phẩm này sẽ cung cấp Canxi, kẽm, mangan, protein, vitamin A, vitamin C và phốt pho.

Một số loại thực phẩm mà bạn nên cân nhắc bổ sung vào khẩu phần ăn như: Đậu nành, các loại hạt, gà, cá hồi, thịt bò, các loại rau xanh (đặc biệt là họ nhà cải), các sản phẩm từ sữa, trứng, các loại trái cây.

Che-do-dinh-duong-tang-chieu-cao-tuoi-18

Uống đủ nước theo công thức Cân nặng x 0.03

Để cải thiện chiều cao ở tuổi 18, bạn cần phải uống đủ nước mỗi ngày. Nước hỗ trợ chức năng của cơ thể bằng cách thúc đẩy protein, khoáng chất. Đồng thời, thải độc tố ra khỏi cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa.

Ở tuổi 18 nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày? Bạn có thể tính lượng nước cần uống dựa theo cân nặng theo công thức Lượng nước = Cân nặng x 0.03 (lít). Chẳng hạn bạn nặng 60kg, lượng nước cần uống mỗi ngày là 1.8 lít.

Nước lọc là lựa chọn lý tưởng nhất để đáp ứng lượng chất lỏng cơ thể cần. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn nước ép trái cây (tự nhiên, không thêm đường). Hạn chế sử dụng các loại nước ngọt, nước uống có ga.

uong-du-nuoc-de-tang-chieu-cao-tuoi-18

Bắt đầu giấc ngủ từ 10 giờ đêm

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển tổng thể. Hormone tăng trưởng tiết ra hàm lượng lớn trong lúc ngủ và sẽ bị suy giảm nếu bạn ngủ quá ít. 3 điều sau đây sẽ gợi mở cho bạn cách tối ưu giấc ngủ để tăng chiều cao:

  • 23 giờ đến 1 giờ sáng là thời điểm hormone tăng trưởng sản sinh ở mức cao nhất
  • Giấc ngủ sâu là điều kiện để quá trình tiết hormone diễn ra hiệu quả
  • 30 phút tính từ lúc bắt đầu ngủ, cơ thể mới chuyển sang trạng thái sâu giấc

Điều này cũng có nghĩa là, bạn nên bắt đầu giấc ngủ từ 10 giờ mỗi đêm. Để ngủ ngon hơn, bạn có thể áp dụng một số cách như ngâm chân vào nước ấm, uống sữa ấm, ăn hạt,… Môi trường phòng ngủ thông thoáng cũng là điều cần thiết.

ngu-du-giac-de-tang-chieu-cao-tuoi-18

Giữ cho đầu, cổ và lưng luôn thẳng

Thực hành tư thế tốt cũng là cách tăng chiều cao tuổi 18 mà bạn có thể áp dụng. Cách bạn định vị cơ thể trong khi ngồi, đi lại, nằm ngủ hay đứng đều tác động đến chiều cao.

Cột sống của chúng ta có độ cong tự nhiên. Khom lưng, cúi người thường xuyên có thể làm thay đổi đường cong, gây đau nhức cổ, lưng. Nếu không được khắc phục, về lâu dài có thể gây “mất” chiều cao.

Một số mẹo giúp bạn duy trì tư thế tốt khi thực hiện các hoạt động:

  • Khi đi bộ: Giữ thẳng lưng, ngẩng cao đầu, hướng vai xương và mở rộng.
  • Khi ngồi: Giữ thẳng lưng, hai chân song song, bàn chân chạm đất, không bắt chéo.
  • Khi đứng: Dồn trọng lượng cơ thể đều bào hai chân, thẳng lưng và giữ vai mở rộng.

Cai-thien-tu-the-co-the

Tập thể dục để tối ưu chiều cao ở tuổi 18

Tập thể dục là yếu tố quan trọng giúp bạn tăng chiều cao sau tuổi 18. Bạn nên kết hợp cả hai kiểu tập luyện gồm chơi các môn thể thao và thực hiện bài tập kéo giãn toàn thân. Điều quan trọng là cần tập luyện đúng kỹ thuật và có kế hoạch hợp lý.

  • Tham gia các hoạt động thể thao (bơi lội, bóng đá, bóng rổ,…)

Muốn tăng chiều cao sau tuổi 18 hiệu quả, hãy lựa chọn các môn thể thao có tác động mạnh mẽ. Bóng đá, bóng rổ, bơi lội hay cầu lông, bóng chuyền,… đều là những lựa chọn lý tưởng.

boi-loi-tang-chieu-cao-tuoi-18

  • Thực hiện các bài tập chịu trọng lượng (đi bộ, chạy)

Khi có thời gian, hãy thực hiện các bài tập chịu sức nặng như đi bộ hoặc chạy. Bài tập này giúp xương chân, hông và cột sống được chắc khỏe hơn. Nếu bạn gặp vấn đề về khớp, hãy thử kết hợp bài tập với bơi lội, tập với máy hoặc đi xe đạp.

  • Thực hiện các bài tập củng cố (nâng tạ)

Các bài tập với tạ có khả năng kích thích hormone tăng trưởng, cải thiện lưu lượng máu. Nhờ đó xương và cơ được tăng cường sức chắc khỏe. Bạn nhớ chỉ tập khối lượng lạ vừa sức nâng và thực hiện đúng kỹ thuật nhé.

  • Thực hiện bài tập kéo giãn cột sống (yoga, stretching, đu xà)

Các bài tập này giúp điều chỉnh tư thế, phục hồi xương khớp, giảm các cơn đau tại cổ, đầu, lưng. Trước/sau khi chơi thể thao hoặc trước khi ngủ là những thời điểm lý tưởng để thực hiện chúng.

Duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng

Khi bạn bị thừa cân, quá trình tăng trưởng bị ảnh hưởng bởi những thay đổi nội tiết tố đi kèm với tình trạng bệnh. Khối lượng cơ thể vượt ngưỡng khiến bạn ngủ không ngon và ăn nhiều thức ăn không lành mạnh.

duy-tri-can-nang-hop-ly-tuoi-18

Thừa cân còn có thể làm giảm chiều cao do chất lượng mô kém, dẫn đến giảm chất lượng và sức khỏe xương. Từ đó giảm tốc độ tăng trưởng và có thể gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến chiều cao.

Cách duy nhất giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng là có lối sống lành mạnh. Điều này bao gồm chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tập luyện thể dục thường xuyên.

Tránh các chất ức chế tăng trưởng

Với mong muốn cao hơn ở tuổi 18, nhiều bạn nóng vội nghe theo chỉ dẫn trên mạng mà không tìm hiểu. Nội tiết tố tăng trưởng chỉ có hiệu quả theo đường tiêm, sử dụng viên uống sẽ không đạt hiệu quả. Thay vào đó, bạn nên có thời gian nghỉ ngơi khoa học và tập luyện thể thao để tối ưu hàm lượng hormone tăng trưởng.

Hạn chế các sản phẩm gây ảnh hưởng chiều cao

Thuốc lá, rượu, bia hoặc ma túy đều là những sản phẩm gây ảnh hưởng xấu đến chiều cao mà bạn cần tránh. Không chỉ vậy, về lâu dài còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và tinh thần của bạn.

  • Thuốc lá: Sử dụng thuốc lá hay hít phải khói thuốc lá đều có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển. Do sản phẩm này có chứa nicotine và cadimi gây hại.
  • Rượu, bia: Rượu bia có thể gây ức chế quá trình sinh tế bào xương mới, làm suy yếu các mô.
  • Ma túy: Ban đầu, chất gây nghiện này tạo ra những cơn ảo giác. Càng về sau, chúng khiến hệ miễn dịch suy yếu, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm.

Bổ sung vitamin D từ ánh nắng 10 phút mỗi ngày

Hãy tưởng tượng cơ thể của bạn như một bông hoa hướng dương. Khi đã nạp đủ chất dinh dưỡng từ đất, được cung cấp đủ nước để phát triển, chỉ còn thiếu ánh nắng. Phơi nắng 10 phút mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ nhận được lượng vitamin D đáng kể.

Vitamin D tham gia vào quá trình khoáng hóa và duy trì độ chắc khỏe cho xương, thông qua các tác động:

  • Kích thích và tăng cường hấp thụ Canxi
  • Duy trì mức Phốt pho trong máu
  • Thu hồi Canxi mà thận bài tiết ra ngoài

Thay vì nằm một chỗ để tắm nắng, bạn có thể kết hợp thực hiện các bài vận động cơ thể. Đừng quên bảo vệ mắt và đỉnh đầu với kính mát và mũ.

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất dinh dưỡng

Thực phẩm tự nhiên là nguồn cung cấp dồi dào các loại thực phẩm xương cần. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng do cách chế biến, bảo quản hoặc cơ địa hấp thu kém. Các sản phẩm bổ sung có thể giúp bạn lấp đầy khoảng trống này.

Mỹ là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chức năng. Các sản phẩm phải đảm bảo yêu cầu về nguyên liệu, sản xuất, đóng gói. Đặc biệt, phải có chứng nhận của FDA Hoa Kỳ mới được lưu hành nội địa.

Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm chức năng của Mỹ được sử dụng phổ biến hiện nay như NuBest Tall, Doctor Taller, Doctor Plus, Grow Power,… Điều quan trọng là cần sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất kết hợp với lối sống lành mạnh.

Thuoc-tang-chieu-cao-tuoi-18

Thay đổi thói quen ăn uống

Cách ăn uống cũng quyết định lượng dinh dưỡng cơ thể nhận được để tăng chiều cao sau tuổi 18. Một số thói quen ăn uống bạn cần thay đổi bao gồm:

  • Ăn đủ 3 bữa chính và thêm 3 bữa phụ trong ngày
  • Hạn chế các loại sản phẩm có chứa nhiều dầu mỡ như thức ăn nhanh
  • Giảm dùng các loại thức ăn chứa nhiều đường, bánh kẹo ngọt, nước ngọt có ga
  • Các món ăn nhiều muối cũng cần được hạn chế

Chú trọng sức khỏe tinh thần và môi trường sống

Sự căng thẳng trong thời gian dài gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến chiều cao. Tinh thần không tốt có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, hiệu suất hoạt động thể thao cũng như mất ngủ hoặc ngủ không ngon.

Tập luyện thể thao, gặp gỡ bạn bè, tham gia hoạt động cộng đồng, trò chuyện với gia đình và làm việc theo đúng kế hoạch là những cách để bạn giải tỏa hoặc hạn chế căng thẳng ở mức tối đa.

Lua-chon-trang-phuc-phu-hop

Lựa chọn trang phục phù hợp với cơ thể

Lựa chọn trang phục cũng là một điều quan trọng giúp bạn cải thiện chiều cao. Một bộ trang phục quá chật chội có thể ảnh hưởng đến khả năng dinh dưỡng, vận động và cả giấc ngủ của bạn.

  • Trang phục quá chật đòi hỏi bạn phải kiểm soát việc ăn uống để khống chế cân nặng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng.
  • Những bộ trang phục chật có thể gây bất lợi khi đi lại, tập luyện thể thao, cũng vì thế mà bạn ngại di chuyển hơn.
  • Một bộ đồ ngủ quá dày vào mùa hè hoặc quá mỏng vào mùa đông đều có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Một bộ trang phục phù hợp không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn giúp bạn trông cao hơn chiều cao thực tế. Nhiều bạn trẻ đang khai thác rất tốt yếu tố này.

Chiều cao lý tưởng mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp, thăng tiến, tình duyên cho bạn trong tương lai. Tăng chiều cao sau tuổi 18 tuy khó nhưng không có nghĩa là không thể. Hy vọng rằng những cách tăng chiều cao tuổi 18 được gợi ý phía trên sẽ giúp ích cho bạn.